COVID-19

‘ไบเดน’ ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 100 ล้านคน ใน 100 วันแรกเข้าทำงาน

 

“โจ ไบเดน” เปิดตัวคณะทำงานด้านสาธารณสุข รับมือ “โควิด-19” ประกาศ ฉีดวัคซีนโควิด ให้ประชาชน 100 ล้านคน ภายใน 100 วันแรกที่เข้าทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 เปิดตัวคณะทำงานด้านสาธารณสุข โดยเลือก “ซาเวียร์ เบเซอร์รา” เป็นว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และบริการมนุษย์ ขณะที่ นพ.แอนโธนี เฟาซี จะรับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานาธิบดี ในด้านการแพทย์ เรื่องไวรัสโควิด-19 และจะยังดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ต่อไป

ฉีดวัคซีนโควิด

นายไบเดน  ระบุด้วยว่า ตั้งเป้าที่จะจัดสรรให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ได้รับการวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในช่วง 100 วันแรก และหลังจากที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2564 แล้ว ในวันแรกที่ทำงาน เขาจะลงนามในคำสั่งผู้บริหาร ออกเป็นกฎหมาย กำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย เมื่อออกจากบ้าน เข้าไปในอาคารสาธารณะ เดินทางข้ามรัฐ เดินทางด้วยเครื่องบินรถไฟ หรือรถโดยสารประจำทาง

เขาบอกด้วยว่า แม้ในช่วงเดือนแรกๆ หลังการทำหน้าที่ผู้บริหารประเทศของเขา สหรัฐอาจจะยังยุติการแพร่ระบาดไม่ได้ แต่เชื่อว่า สถานการณ์จะเปลี่ยนจากร้าย เป็นดีขึ้น และจะเปลี่ยนชีวิตชาวอเมริกันได้  ทั้งยังเชื่อว่าจะสามารถเปิดโรงเรียน ให้เด็กๆ กลับไปเรียน ที่โรงเรียนอีกครั้ง ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การประกาศของนายไบเดน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐ กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และรุนแรง หลายพื้นที่มีการระบาดอย่างรุนแรง จนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง ระบุว่า การเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ยิ่งทำให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขยายวงออกไป

ขณะที่ข้อมูลล่าสุด จากเว็บไซต์ Worldometers ซึ่งรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกตามเวลาจริง แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ที่ 15,591,709 คน  และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 293,398 ราย

รัฐแคลิฟอร์เนีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในสหรัฐ ที่ 1,422,453 คน ตามด้วย รัฐเท็กซัสที่ 1,381,360 คน และรัฐฟลอริดาที่ 1,073,770 คน  ขณะที่รัฐนิวยอร์ก ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากสุด เป็นอันดับ 5 ของสหรัฐ ที่ 761,795 คน เป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในประเทศที่ 35,188 ราย

ฉีดวัคซีนโควิด

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ของสหรัฐ กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีพร้อมให้กับ “ชาวอเมริกันทุกคน” ภายในต้นเดือนเมษายน 2021

“ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2564 วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับผู้สูงอายุทุกคน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฉุกเฉิน … และภายในสิ้นเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน” อาซาร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS)

อาซาร์ ระบุว่า กระทรวงจะมีวัคซีนที่ได้รับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยาของสหรัฐ (FDA) อย่างเพียงพอสำหรับ ฉีดวัคซีนโควิด ให้แก่ “กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่สุด” ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ นายมอนเซฟ สเลา หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ ของโอเปอเรชัน วาร์ป สปีด (Operation Warp Speed) ซึ่งเป็นโครงการของทำเนียบขาว ที่ออกแบบมา เพื่อลดระยะเวลา ในการพัฒนาวัคซีนป้องกัน เชื้อไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า ชาวอเมริกันอาจได้รับการฉีดวัคซีน ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบถ้วนทุกคน ภายในเดือนมิถุนายน 2564

นายสเลาระบุว่า หากมีวัคซีนได้รับการอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้ จะมีการสำรองวัคซีนไว้ราว 20-40 ล้านโดส และพร้อมสำหรับการแจกจ่ายแก่ประชาชนในจำนวนจำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo