World News

ขโมยซีน! ‘แมลงวัน’ โชว์เหนือ คว้าตำแหน่ง ‘ดาวเด่น’ เวทีดีเบต ‘เพนซ์-แฮร์ริส’

“แมลงวัน” ที่ปรากฎตัวบบนเวทีดีเบตของ 2 ผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ “ไมค์ เพนซ์ ” จากพรรครีพับลิกัน และ “คามาลา แฮร์ริส” จากฝั่งเดโมแครต กลายเป็นดาวเด่น ที่มีผู้คนพูดถึงกันไปทั่ว ทั้งยังมีคนเปิดบัญชีทวิตเตอร์ให้ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แมลงวัน ที่บินมาเกาะอยู่บนศีรษะของเพนซ์นานกว่า 2 นาที ในขณะที่ แฮร์ริส และเพนซ์ กำลังประชันวิสัยทัศน์ ในเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ และการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะบินหนีไปอย่างเงียบๆ นั้น กลายเป็นแขกไม่ได้รับเชิญ ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ในการดีเบตของผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ครั้งนี้ โดย มีคนทวีต และรีทวีตภาพดังกล่าวมากกว่า 700,000 ครั้ง กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

fly

เปิดทวิตเตอร์ ให้ แมลงวัน 

นอกจากนี้ แมลงวัน ตัวดังกล่าว ยังไปปรากฏตัวบนทวิตเตอร์ ชื่อแอคเคาท์ @MikePenceFly โดยทวีตข้อความว่า “ทุกคนต่างอิจฉา เพราะฉันได้ที่นั่งที่ดีที่สุดในค่ำคืนนี้”

แม้กระทั่ง “โจ ไบเดน” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ยังยกเรื่องนี้ ขึ้นมาล้อเลียน เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วยการโพสต์ภาพถือไม้ตีแมลงวัน พร้อมขอเงินระดมทุนไปในตัว

นอกจาก ไบเดน จะะทวีตภาพตัวเองถือไม้ตีแมลงวันแล้ว เขายังเขียนข้อความขอเงินระดมทุนคนละ 5 ดอลลาร์ หรือราว 155 บาท เพื่อสนับสนุนการหาเสียง

ขณะเดียวกัน ยังตั้งชื่อเว็บไซต์ FlyWillVote.com หรือ “แมลงวันจะเลือกตั้ง” ล้อเลียนรองประธานาธิบดีเพนซ์อีกด้วย โดยเว็บไซต์ดังกล่าว จะเชื่อมไปยังเว็บไซต์ iwillvote.com ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อช่วยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตรวจสอบสถานะ และวิธีการลงคะแนนภายในรัฐของตัวเอง

joe

ทั้งนี้ การดีเบตรอบรองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่รัฐโอไฮโอ้ ครั้งแรก และครั้งเดียวของการเลือกตั้งสหรัฐ มีขึ้นเมื่อวานนี้  ตามเวลาในไทย โดยบรรยากาศไม่ตึงเครียดเท่ากับการดีเบตของผู้สมัครประธานาธิบดี รอบแรก

ตลอด 90 นาที ของการดีเบต ระหว่าง รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ จากพรรครีพับลิกัน กับ นางคามาลา แฮร์ริส จาก พรรคเดโมแครต ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐ ยูทาห์ ที่เมืองเซาธ์ เลค เมื่อวานนี้ ทั้งสองผู้สมัคร ถูกจัดให้นั่งแสดงวิสัยทัศน์ โดยมีแผ่นเพล็กซิกลาส แผ่นกระจกทนความร้อนกั้น และเว้นระยะห่างกัน 12 ฟุต เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19

ซูซาน เพจ ผู้นำดำเนินรายการ เปิดประเด็นเรื่องโควิด-19 แฮร์ริส โจมตีว่าการรับมือการแพร่ระบาดของประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังถกเถียงกันในประเด็น เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การเหยียดสีผิว ไปจนถึง จังหวะการเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงสุดที่เว้นว่างอยู่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเข้มข้น แต่ไม่เผ็ดร้อน เหมือนกับการโต้อภิปรายรอบแรกระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ โจ ไบเดน เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ดีเบตคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ

โพลยก ‘คามาลา แฮร์ริส’ ชนะใส

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชน ในสหรัฐ ที่รับชมการ ดีเบตคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ  ระหว่างนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ในช่วงเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ตามเวลาไทย พบว่า 6 ใน 10 ของผู้รับชมการดีเบต หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 59% มองว่า นางแฮร์ริส อภิปรายได้ดีที่สุด และมีเพียง 38% เท่านั้นที่มองว่า นายเพนซ์ทำได้ดีที่สุด

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า นางแฮร์ริสเรียกคะแนนนิยมจากกลุ่มผู้รับชมได้มากกว่า ขณะที่ผู้ชมมองว่า การอภิปรายของนายเพนซ์ ไม่ได้ช่วยให้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจจากการสัมภาษณ์ประชาชน ก่อนดีเบตพบว่า 56% มีมุมมองที่ดีต่อนางแฮร์ริส และเมื่อจบการดีเบต คะแนนนิยมของนางแฮร์ริส เพิ่มขึ้นเป็น 63% ขณะที่คะแนนนิยมของนายเพนซ์ยังคงอยู่ที่ 41% ทั้งก่อน และหลังการดีเบต

ทั้งนี้ ผลสำรวจหลังการดีเบตดังกล่าวจัดทำโดย SSRS ผ่านการสัมภาษณ์ผู้ชมทางโทรศัพท์ และรวมถึงการสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 609 คนที่รับชมการดีเบตครั้งนี้ โดยผลการสำรวจอาจมีความคลาดเคลื่อนบวกลบราว 5.3%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo