World News

‘ออสเตรเลีย’ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม18 ราย สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน ‘เมลเบิร์น’ หลังพบนักเรียนติดโควิด-19

‘ออสเตรเลีย’ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม18 ราย สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน ‘เมลเบิร์น’ หลังพบนักเรียนติดโควิด-19 หวั่นม็อบต้านเหยียดผิวอาจเอื้อการระบาดในประเทศเพิ่มขึ้น

‘ออสเตรเลีย’ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 18 ราย กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (DHHS) ของรัฐวิกตอเรีย สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน ‘เมลเบิร์น โดย โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 2 แห่งในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ประกาศปิดทำการในวันจันทร์ (15 มิ.ย.) หลังตรวจพบนักเรียนมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน 'เมลเบิร์น'

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (DHHS) ของรัฐวิกตอเรีย สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน ‘เมลเบิร์น’

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (DHHS) ของรัฐวิกตอเรีย ยืนยันในแถลงการณ์ว่านักเรียน 2 รายจาก โรงเรียนเซนต์โดมินิก (St Dominic’s School) ในย่านบรอดมีโดวส์ของเมลเบิร์น ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 และหนึ่งในผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ในโรงเรียน

“กระทรวงฯ จะดำเนินการตรวจโรคโควิด-19 ให้แก่นักเรียน และคุณครูที่เดินทางไปโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. ถึง 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา” แถลงการณ์ระบุ ขณะที่โรงเรียนจะถูกปิดทำการเป็นเวลา 3 วัน เพื่อดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และทำความสะอาดสถานที่อย่างละเอียด

สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน 'เมลเบิร์น'

ขณะเดียวกัน โรงเรียนประถมศึกษาพาเคนแฮม สปริงส์ (Pakenham Springs Primary School) ถูกสั่งปิดทำการในวันจันทร์ (15 มิ.ย.) หลังนักเรียน 2 รายที่มาจากครอบครัวเดียวกัน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยโรงเรียนกำหนดให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่ทุกคนกักตัวอยู่บ้านระหว่างการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

ด้าน โรงเรียนลากูนา สตรีต (Laguna Street Public School) ในนครซิดนีย์ ประกาศหยุดการเรียนการสอนเช่นกัน หลังเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 12 ราย ในวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) โดยผู้ป่วยในกลุ่มนักเรียนทุกราย มีส่วนเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดในครอบครัวใหญ่ ในชานเมืองทางตอนเหนือ และตะวันออกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น

ขณะที่การแพร่ระบาดอีกแห่งหนึ่ง ถูกตรวจพบในกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ป่วยของศูนย์การแพทย์โมนาช (Monash Health) ซึ่งหนึ่งในผู้ป่วยรายใหม่เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ โดยขณะนี้สาธารณสุขกำลังเร่งติดตามเจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยทุกคนที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว

เตือนม็อบต้านเหยียดผิวอาจเอื้อโรคระบาด

นอกจากนี้เมลเบิร์นยังตรวจพบ หญิงสาวที่เข้าร่วมการประท้วง “แบล็ก ไลฟ์ แมตเทอร์” (Black Lives Matter) หรือชีวิตคนดำ ก็มีความหมาย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบต้นตอแพร่เชื้อ แต่ไม่พบส่วนเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่เข้าร่วมประท้วงรายก่อนหน้านี้

เบรตต์ ซัตตัน (Brett Sutton) หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐวิกตอเรีย เรียกร้องให้ประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงดูแลความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลาและควรกักตัวที่บ้าน รวมทั้งเข้ารับการตรวจหาโรคโควิด-19 หากมีอาการป่วยใดๆ

สั่งปิด 2 โรงเรียนประถมใน 'เมลเบิร์น'

อย่างไรก็ตามฮันต์ประกาศเตือนว่าการแพร่ระบาดภายในชุมชนอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมประท้วงในการเคลื่อนไหว “แบล็ก ไลฟ์ แมตเทอร์” (Black Lives Matters) หรือ “ชีวิตคนดำก็มีความหมาย” ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ

“ผมรู้ว่าขณะนี้ชาวออสเตรเลียหลายคนกำลังมองการกลุ่มผู้เข้าร่วมประท้วงบางราย ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และต้องการให้กฎระเบียบมีเพียงหนึ่งเดียวสำหรับประชาชนทุกคน และไม่ใช่กฎระเบียบที่เป็นสองมาตรฐาน ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้” ฮันต์กล่าว พร้อมเสริมว่า “และผมต้องขอขอบคุณชาวออสเตรเลียทุกคนที่กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

ด้านไมเคิล กันเนอร์ (Michael Gunner) หัวหน้าคณะรัฐมนตรีเขตปกครองตนเองนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรี (NT) ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่าผลทางการแพทย์จากการประท้วงครั้งนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าออสเตรเลียจะสามารถเปิดเขตแดนภายในประเทศอีกครั้งได้เมื่อใด

ออสเตรเลีย มี สถิติผู้ป่วย ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 7,320 ราย เพิ่มขึ้นจาก เดิมที่ 7,308 รายเมื่อวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 18 ราย โดยมีผู้ป่วยที่รักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก 3 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ขณะที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตในประเทศยังคงอยู่ที่ 102 ราย นับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight