The Bangkok Insight

โควิดระบาดรอบ 2 แนวโน้มสูง ทั่วโลกเจอผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม หลังคลายล็อก

หวั่น โควิดระบาดรอบ 2 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในหลายประเทศ เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกัน รวมถึง การล็อกดาวน์

ในช่วงเวลาที่นานาประเทศ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนค่อยๆ กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้งนั้น  ความกังวลถึงเรื่องที่ โควิดระบาดรอบ 2 จะเกิดขึ้น ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน หลังจากพบว่า เมื่อผ่อนคลายมาตรการไปได้ระยะหนึ่งแล้ว กลับพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นมาอีก

โควิดระบาดรอบ 2

จีน – เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น หวั่น โควิดระบาดรอบ 2 

จีน ประเทศแรกของโลก ที่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นประเทศแรกๆ เช่นกันที่ประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆ  รายงานล่าสุดถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ที่พุ่งขึ้นมาอยู่ในเลข 2 หลัก หลังช่วงหลายวันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน เหลือไม่ถึง 10 คน และเกือบทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

วันนี้ (15 มิ.ย.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานจำนวนผู้ป่วยโรค ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 49 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ แบ่งเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 39 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นนั้น ประกอบด้วยผู้ป่วยในปักกิ่ง 36 ราย และในเหอเป่ย์ 3 ราย  ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง ระบุว่า ผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19  ที่ได้รับการยืนยันผลใหม่ทั้งหมด รวมถึง จำนวน  36 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) ล้วนเชื่อมโยงกับซินฟาตี้  ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง

เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งทางการกรุงโตเกียว ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 47 ราย เพียงไม่กี่วันหลังจากยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ประกาศยกเลิกระบบเตือนภัยโควิด หรือ “โตเกียวอะเลิร์ต” (Tokyo alert) เพื่ออนุญาตให้ธุรกิจทุกประเภทกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการเพิ่มระยะห่างทางสังคมบางมาตรการอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้น  โดยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้เจอกับกลุ่มระบาดใหม่ ในเมืองบูชอน ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าร้อยคน

นอกจากนี้ การที่กลุ่มระบาดใหม่นี้ อยู่ใกล้กับย่านที่มีประชากรแออัด  ทำให้ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนมากกว่า 251 แห่งในเมือง ที่ก่อนหน้านี้ได้กลับมาเปิดให้การเรียนการสอนแล้ว ขณะที่ โรงเรียนอีกหลายร้อยแห่ง ต้องชะลอกำหนดเปิดออกไปอีก

โควิดระบาดรอบ 2

ผู้ป่วยใหม่อินเดียเพิ่มขึ้นไม่หยุด

ส่วนที่อินเดีย ก็ได้เดินหน้าคลายล็อกดาวน์จนถึงระยะที่ 4 แล้ว จนสถานการณ์ในประเทศเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในอินเดีย ก็ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) อินเดียเจอผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,382 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 333,008 คน และพบผู้เสียชีวิตอีก 321 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ 9,520 ราย

กลุ่มนักวิจัยจาก Operations Research Group ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย อาจพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุดราวกลางเดือนพฤศจิกายน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดภาวะขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล และเครื่องช่วยหายใจ

แม้กระทั่ง  รัฐนิวเซาท์เวลส์  ซึ่งเป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่สุดของออสเตรเลีย ก็ยังรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศรายใหม่ 4 คน ถือเป็นการเจอครั้งแรก นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา สัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภัยคุกคามจากโรคระบาดนี้ยังไม่จบลงง่ายๆ ในช่วงเวลาที่มีการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่อง

สหรัฐหวั่นเจอรอบ 2 โควิดระบาด

ส่วนที่สหรัฐ หลังจากที่รัฐต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ปรากฏว่า หลายรัฐ รวมถึงเท็กซัส และแอริโซนา กำลังเผชิญกับจำนวน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความวิตกว่า การเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่นี้ อาจทำให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสเป็นครั้งที่ 2

จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นในรัฐต่างๆ หลายสิบรัฐของสหรัฐนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการทดสอบหาผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่ในหลายรัฐ มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และในบางรัฐ ก็เริ่มไม่สามารถรองรับผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้าห้องไอซียูได้แล้ว

ระบาดรอบ 2

โควิดระบาดรอบ 2 คุมยาก

ล่าสุด  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan  เตือนว่า  ถ้าโควิดระบาดรอบ 2  จะควบคุมยากกว่ารอบแรก และ โอกาสที่จะไปใช้มาตรการแบบครั้งแรกจะยากขึ้น เพราะทุกคนเดือดร้อน

ศ.นพ.ยง บอกด้วยว่า  ในการควบคุมการระบาดรอบ 2 ของโรค มีการให้ความสำคัญกับผู้ที่ไม่มีอาการด้วย จึงมีการตรวจเชิงรุก สุ่มในประชากรที่เป็นกลุ่มก้อน หรือในแหล่งระบาดโรค ซึ่งในฤดูฝน ความชื้น และอุณหภูมิที่ลดลง จะทำให้เชื้อ โควิด-19 อยู่ได้นานขึ้น การแพร่กระจายก็จะได้ง่ายขึ้นกว่าฤดูร้อนเดือนเมษายน และพฤษภาคม แน่นอน

ก่อนหน้านี้ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ออกมาบอกเช่นกันว่า โอกาสที่จะมีการระบาด 2  มีแน่ และว่า รอบแรกคนตายจำนวนหนึ่ง แต่รอบ 2 จะมีคนตายมากกว่ารอบแรก กว่าเท่าตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo