World News

‘จีน’ บลัฟ ‘ทรัมป์’ เตรียมบริจาคเพิ่ม 30 ล้านดอลลาร์หนุน WHO สู้โควิด-19

“โฆษกจีน” ประกาศอัดเงินเพิ่ม 30 ล้านดอลลาร์ สนับสนุน “WHO” ต่อสู้ไวรัสโควิด-19 หลังสหรัฐเพิ่งระงับการอุดหนุน

ประชุมโป๋อ่าว
                                              สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เกิ่งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลง ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนว่า จีนตัดสินใจที่จะบริจาคเงินให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่มอีก 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 972.90 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในทั่วโลก และส่งเสริมการสร้างระบบสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา

เกิ่งส่วงกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า WHO ที่นำโดยทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างแข็งขันตามวัตถุประสงค์ของ WHO บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ และความยุติธรรม รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือนานาประเทศรับมือกับโควิด-19 และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้

เกิ่งระบุว่า การสนับสนุน WHO เป็นการปกป้องหลักการแห่งระบบพหุภาคี และรักษาสถานะและอำนาจของสหประชาชาติ (UN) ในช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 พร้อมเสริมว่าโรคนี้เป็นศัตรูร่วมกันของมนุษยชาติ และประชาคมระหว่างประเทศจะเอาชนะโรคร้ายได้ด้วยการรวมพลังและร่วมมือกันเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนเพิ่งบริจาคเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 648.60 ล้านบาท ให้กับ WHO เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก

อู่ฮั่น รถไฟ โควิด

เกิ่งระบุว่าการที่จีนบริจาคเงินให้องค์การอนามัยโลกสะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนและความไว้วางใจที่รัฐบาลและประชาชนชาวจีนมีต่อ WHO นอกจากนี้ จีนเองยังต่อสู้กับโควิด-19 และให้การสนับสนุนด้านสาธารณสุขในทั่วโลกโดยตรง

เกิ่งระบุว่า “จีนจะเดินหน้าเสริมสร้างความสามัคคี ส่งเสริมการช่วยเหลือซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ เพื่อก้าวพ้นโควิด-19 ไปด้วยกัน ปกป้องสาธารณสุขในภูมิภาคและในระดับโลก รวมถึงสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศเพิ่มเงินสนับสนุนของจีน เกิดขึ้นหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ WHO ประกาศระงับเงินสนับสนุน เพื่อทบทวนบทบาทของ WHO โดยกล่าวหาว่า WHO เข้าข้างจีนมากเกินไป ปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลวและปกปิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo