World News

ทั่วโลกทะยาน 9.3 หมื่นราย ติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ ‘ญี่ปุ่น’ ถึงพันคน ’92 ชาติ’ เข้มเดินทาง ‘เกาหลีใต้’

ประเทศ และดินแดนต่างๆ ทั่วโลกสั่งคุมเข้มการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ของนักเดินทางจากเกาหลีใต้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ที่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 5,328 คน

XxjpbeE007357 20200302 PEPFN0A001 scaled 1
ภาพ : ซินหัว

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า นับถึงช่วงเช้าวันนี้ (4 มี.ค.) มี 38 ประเทศ และดินแดน ที่สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางที่เคยมายังเกาหลีใต้ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น

กาตาร์เป็นประเทศล่าสุดที่ออกคำสั่งดังกล่าว ที่ครอบคลุมถึง การห้ามชาวต่างชาติที่เคยมีประวัติเดินทางมายังเกาหลีใต้ จีน อิหร่าน อิตาลี หรืออียิปต์ ในช่วงเวลา 1 เดือนก่อนหน้าเข้าประเทศ ส่วนพลเมืองกาตาร์ หรือบุคคลที่มีสถานะเป็นผู้พำนักถาวรจะโดนกักโรคในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนดไว้นาน 14 วัน

ประเทศ และดินแดนอื่นๆ อีก 23 แห่ง นอกเหนือจาก 14 มณฑลในจีน ก็ได้ออกคำสั่งกักโรคนักเดินทางจากเกาหลีใต้เช่นกัน

การออกมาตรการคุมเข้มข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้กำลังเจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

ช่วงเช้าวันนี้ ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 516 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5,328 คน ขณะผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย มาอยู่ที่ 32 ราย

แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับกลุ่มชินชอนจิ ในเมืองแทกู แต่เจ้าหน้าที่ได้เริ่มหันไปทดสอบหาเชื้อไวรัสกับคนทั่วไปในเมืองนี้แล้ว โดยให้เหตุผลถึงระดับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

วันเดียวกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาถึง 1,000 คนแล้ว ในจำนวนนี้ มากกว่า 700 รายเป็นผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซส ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 12 ราย

นอกจาก 2 ประเทศนี้แล้ว ยังมีอีกหลายประเทศ ที่ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมถึง อิรัก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน และสวีเดน ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มประเทศละ 6 คน สถานการณ์ที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกล่าสุด ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 93,147 คน และเสียชีวิตสะสมที่ 3,202 คน ใน 80 ประเทศ หรือดินแดนทั่วโลก

Avatar photo