World News

กองทัพจีนทุ่มวิจัย ‘ยา-วัคซีน’ สู้โควิด-19 ครบวงจร

เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง (CMC) รายงานว่าคณะนักวิจัยจากกองทัพจีนได้ดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบฉุกเฉินเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการตรวจหาเชื้อและติดตามแหล่งกำเนิด การควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาผู้ป่วย รวมถึงการพัฒนายารักษา

เฉินจิ่งหยวน หัวหน้าสำนักอนามัยประจำแผนกส่งกำลังบำรุงแห่งคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง เปิดเผยประเด็นข้างต้นผ่านการแถลงข่าวเกี่ยวกับความช่วยเหลือของกองทัพในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของจีน

จีน31

เฉิน กล่าวว่าบรรดาองค์กรที่รับผิดชอบการวิจัยด้านสุขภาพของกองทัพ เป็นผู้นำในการดำเนินโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบฉุกเฉินซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และส่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในกองทัพไปยังนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางของการแพร่ระบาด เพื่อดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรค

ท่ามกลางความคืบหน้าต่างๆ ชุดทดสอบกรดนิวคลีอิก ที่พัฒนาร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (Academy of Military Medical Sciences) ได้รับใบรับรองจดทะเบียนอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นที่เรียบร้อย หลังผ่านการตรวจสอบแบบฉุกเฉินและได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 28 มกราคม2563  โดยสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) อีกทั้งชุดตรวจแอนติบอดีแบบเร่งด่วนที่เพิ่งได้รับพัฒนานั้น ผ่านการตรวจสอบสำหรับลงทะเบียนการผลิตไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 มี.ค.) และเริ่มนำไปใช้ในทางคลินิกแล้ว

เฉิน เสริมว่าศูนย์สุขภาพในเครือโรงพยาบาลกลางแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (People’s Liberation Army General Hospital) ได้นำวิธีบูรณาการ การแพทย์แผนจีนร่วมกับยาตะวันตก มาใช้ในการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  การศึกษาวิจัยเบื้องต้นพบว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้น คณะนักวิจัยร่วมกับกองทัพกำลังเร่งทำงานส่วนที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนายาและแอนติบอดี การวิจัยวัคซีน และการติดตามแหล่งกำเนิดของไวรัสด้วย

ขณะเดียวกัน อู๋เชียน โฆษกประจำกระทรวงกลาโหมจีน ระบุในงานแถลงข่าวว่าการดำเนินงานของกองทัพในภารกิจต่อสู้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่ากองทัพจะสร้างความร่วมมือทางทหาร และดำเนินงานร่วมกับกองทัพนานาชาติ เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งรวมถึงการระบาดของไวรัส

กองทัพจีน e1583208343605

อู๋ กล่าวขอบคุณนานาประเทศและกองทัพต่างๆ ที่ได้มอบความช่วยเหลือและการสนับสนุนแก่จีนอย่างจริงใจ ท่ามกลางการต่อสู้กับไวรัสอย่างเต็มรูปแบบของจีน

อู๋เสริมว่าความแข็งแกร่ง จิตวิญญาณ รวมถึงประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมไวรัสซึ่งจีนได้แสดงให้ประจักษ์นั้น ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ยังกล่าวถึงนานาประเทศที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือจีน ซึ่งรวมถึงผู้นำทางทหารและการกลาโหมของหลายประเทศที่ได้แสดงความเห็นใจจีนผ่านทางจดหมาย บริจาคเงินช่วยเหลือจีน ตลอดจนส่งเครื่องบินทหารมาช่วยขนส่งอุปกรณ์ที่จำเป็น

ที่มา:xinhuathai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight