World News

‘เกาหลีใต้’ ติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ ทะลุพันคน ต่างชาติตายรายแรกในประเทศ

วันนี้ (26 ก.พ.) ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” ในประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 169 คน รวมถึง ทหารอเมริกัน 1 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,146 คน

GettyImages 1202928633

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นรายที่ 11 โดยเป็นชาวมองโกเลีย ที่อยู่ในช่วงอายุ 30 ทำให้กลายเป็นชาวต่างชาติรายแรกที่เป็นเหยื่อไวรัสโควิด-19 ที่เสียชีวิตในเกาหลีใต้

รายงานระบุด้วยว่า 90% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในเมืองแทกู เมืองใหญ่สุดอันดับ 4 ของประเทศ และเป็นศูนย์กลางของการระบาดในเกาหลีใต้ และจังหวัดกุงซังเหนือ

ในวันนี้ กองทัพอเมริกัน ในเกาหลีใต้ ยังรายงานพบทหารติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก ที่แคมป์ แคร์โรลล์ ห่างจากเมืองแทกูไปราว 20 กิโลเมตร แคมป์นี้ยังอยู่ใกล่กับศูนย์ผู้พิการ ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อเช่นกัน

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสมาชิกกลุ่มโบสถ์แห่งเยซูชินชอนจิ ที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มลัทธิ มากกว่ากลุ่มศาสนา จากการที่หญิงวัย 61 ปี สมาชิกรายหนึ่งของกลุ่มนี้ มีอาการเป็นไข้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง ในเมืองแทกู ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เสียงวิจารณ์ในสังคมที่เพิ่มมากขึ้น กดดันให้นายลี มัน ฮี ผู้ก่อตั้งชินชอนจิ ยอมมอบรายชื่อสมาชิกทั้งหมดของกลุ่มให้กับรัฐบาล เพื่อให้สมาชิกเหล่านี้เข้าตรวจหาเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้ขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวอย่างสูงสุด แนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน หากมีอาการไข้ หรืออาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ขณะที่รัฐสภาเกาหลีใต้ยกเลิกการประชุมในวันนี้ เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค หลังได้รับการยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่วมการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังทำให้การจัดงานต่างๆ จำนวนมากในเกาหลีใต้ต้องยกเลิก หรือเลื่อนออกไป ไล่ตั้งแต่คอนเสิร์ตเคป็อป ไปจนถึงการเปิดฤดูกาลฟุตบอลเคลีค และการแข่ีงขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ที่ต้องเลื่อนออกไปก่อน

Avatar photo