World News

‘ซัวเถา’ เปลี่ยนใจเลิกปิดเมือง หันเพิ่มคุมเข้มป้องกันไวรัสระบาด

เว็บไซต์สเตรท ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์เอทีอาร์ทีวี ของทางการจีนว่า ซัวเถา เมืองริมฝั่งทะเลในมณฑลกวางตุ้ง จะไม่สั่งห้ามรถยนต์ เรือ และผู้คนเดินทางเข้าเมือง แต่จะเพิ่มมาตรการคุมเข้มโรคแทน เช่น การฆ่าเชื้อโรคตามสถานที่ต่างๆ

sha1
แฟ้มภาพ

ก่อนหน้านี้ ทางการซัวเถาระบุว่า จะสั่งห้ามรถยนต์ เรือ และผู้คนเดินทางเข้าเมือง โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์

ในวันนี้ (26 ม.ค.) ทางการจีนประกาศปิดพื้นที่บางส่วนของเมืองซัวเถา ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นมาตรการสั่งปิดเมืองครั้งแรก ที่เกิดขึ้นนอกมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 56 ราย

อย่างไรก็ดี ล่าสุดคำสั่งปิดเมืองดังกล่าว ได้หายไปจากหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเมืองซัวเถาแล้ว

เมืองซัวเถา ที่อยู่ห่างจากเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนมากกว่า 800 กิโลเมตร ยังเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะระงับบริการรถประจำทาง แท็กซี่ และเรือเฟอร์รี ตั้งแต่เวลา 14.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ที่เดินทางมาถึงสถานีรถไฟซัวเถอ จะต้องผ่านการคัดกรอง และขอให้เดินทางกลับออกไป

จนถึงขณะนี้ ซัวเถายืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย จากทั้งหมด 98 รายที่พบในมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนพุ่งสูงเกือบ 2,000 รายแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น

Avatar photo