World News

อังกฤษจำคุกตลอดชีวิต ‘นักข่มขืนต่อเนื่อง’ ก่อคดีทางเพศ 159 ครั้ง

ผู้พิพากษาศาลเมืองแมนเชสเตอร์ ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต “เรนฮาร์ด ซินากา” ชาวอินโดนีเซียวัย 36 ปี จากการกระทำที่ศาลระบุว่าเขาเป็น “นักล่าทางเพศต่อเนื่องที่ชั่วร้าย” และไม่ปลอดภัยที่จะปล่อยตัวเขาออกมา จากการก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ 159 คดี ในจำนวนนี้รวมถึงการข่มขืนอีก 136 ครั้ง

110409953 newsinagatop
เรนฮาร์ด ซินากา

เรนฮาร์ด ซินากา ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล่อลวงชาย 48 คน ด้านนอกคลับต่างๆ ในเมืองแมนเชสเตอร์ไปยังที่พักของเขา ก่อนที่เขาจะวางยา และล่วงละเมิดทางเพศคนเหล่านี้ ทั้งยังอัดคลิปวีดิโอการก่อเหตุเอาไว้ด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า พวกเขามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าซินากา เล็งเป้าหมายเหยื่อไว้อย่างน้อย 190 คน ซึ่งในการตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตนี้ ผู้พิพากษาได้กำหนดให้เขาต้องติดคุกอยู่อย่างน้อย 30 ปีด้วย

สำนักงานอัยการอังกฤษ ระบุด้วยว่า ซินากาถือเป็นนักข่มขืนต่อเนื่องที่ก่อเหตุมากสุดในประวัติศาสตร์ทางกฎหมายของอังกฤษ โดยคดีของเขาถูกแยกการพิจารณาออกเป็น 4 คดีด้วยกัน

ก่อนหน้านี้เขาถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ที่กำหนดให้ต้องอยู่ในเรือนจำอย่างน้อย 20 ปี และรับโทษอยู่แล้วที่เรือนจำในเมืองแมนเชสเตอร์ ในคดีที่มีการตัดสินไปแล้ว 2 คดี จากการก่อเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2561 และฤดูใบไม้ผลิปี 2562

คณะลูกขุนทั้ง 4 ชุด ต่างลงความเห็นว่า ซินากา ซึ่งถือสัญชาติอินโดนีเซีย และกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยลีดส์ มีความผิดในข้อหาข่มขืน 136 ข้อหา พยายามข่มขืน 8 ข้อหา ล่วงละเมิดทางเพศ 14 ข้อหา และทำร้ายร่างกาย 1 ข้อหา ต่อเหยื่อทั้งหมด 48 คน

110408455 c7cfe560 0158 4940 afaa b4e0e5d23ca2

ซินากาใช้วิธียืนรอเหยื่อ ที่ทั้งหมดเป็นผู้ชายอยู่ด้านนอกผับ และบาร์ ก่อนที่จะพาคนเหล่านี้ที่ส่วนใหญ่อยู่ในอาการมึนเมา กลับไปยังห้องของเขา โดยส่วนใหญ่เขาจะล่อลวงเหยื่อด้วยการเสนอที่จะพาไปดื่มต่อ หรือทำทีว่าจะช่วยเรียกแท็กซี่ให้

ก่อนที่จะทำร้ายเหยื่อ ซินากาจะวางยาพวกเขาก่อน และลงมือในขณะที่เหยื่อหมดสติ ซึ่งเมื่อเหยื่อรู้สึกตัวหลายคนจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ในการไต่สวนคดีนั้น ซินากาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า กิจกรรมทางเพศที่เกิดขึ้น เป็นการยินยอมของ 2 ฝ่าย และชายแต่ละคนก็ยินยอมที่จะให้อัดคลิปไว้ ในขณะที่แกล้งทำเป็นหลับ

ซินากาถูกจับกุมได้เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 เมื่อเหยื่อของเขาเกิดรู้สึกตัวขึ้นมา ขณะกำลังโดนล่วงละเมิดอยู่ และได้ต่อสู้กับซินากา ก่อนที่หนีออกมาจากห้องพักของเขา และโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

เมื่อเจ้าหน้าที่นำโทรศัพท์ของซินากาไปตรวจสอบ ก็พบว่า เขาได้อัดคลิปการก่อเหตุของตัวเองไว้ทุกครั้ง รวมความยาวหลายร้อยชั่วโมง เทียบเท่ากับข้อมูลในดีวีดี 250 แผ่น หรือรูป 300,000 รูป ในกรณีหนึ่งเป็นการล่วงละเมิดทางเพศนานถึง 8 ชั่วโมง

110140579 1920 crime scene sinaga bed
ห้องพักของซินากา ซึ่งเป็นสถานที่ก่อเหตุล่วงละเมิดนานหลายปี

ทั้งนี้ ซินากามาจากครอบครัวที่ร่ำรวยในอินโดนีเซีย โดยบิดาของเขาทำธุรกิจน้ำมันปาล์ม โดยหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในด้านสถาปัตยกรรมที่บ้านเกิดแล้ว เขาได้ย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ เมื่อปี 2550 เพื่อศึกษาต่อด้านการวางผังเมือง ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์

เขาได้ปริญญาถึง 3 ใบ ก่อนที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกด้านภูมิศาสตร์มนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยลีดส์ โดยยังพำนักอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ และเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

ที่มา :  BBC

Avatar photo