World News

‘หัวเว่ย’ ยึดตลาดสมาร์ทโฟนจีน ครองส่วนแบ่ง 42% ไตรมาส 3

“หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” บริษัทเทคโนโลยีส์รายใหญ่ของจีน ผงาดขึ้นเป็นเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนจีน ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 42% ในช่วงไตรมาส 3 ท่ามกลางแรงสนับสนุนจากผู้บริโภคท้องถิ่น หลังโดนสหรัฐคว่ำบาตรไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทอเมริกัน

hua

รอยเตอร์ส รายงานว่า หัวเว่ยมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมากในบ้านเกิด ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่สุดของโลก โดยแผนการส่งเสริมการขาย ประกอบกับความรู้สึกรักชาติของชาวจีน ช่วยผลักดันยอดขายบริษัทให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ช่วยชดเชยกับยอดขายที่ซบเซาในตลาดโลก

ข้อมูลจากคานาลิส บริษัทวิจัยการตลาด แสดงให้เห็นว่า แม้ตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะหดตัวลง 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวหัวเว่ยมียอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดนี้มากถึง 41.5 ล้านเครื่อง จากยอดขายโดยรวมของทั้งอุตสาหกรรมที่ 97.8 ล้านเครื่อง

“หัวเว่ยทำให้เกิดช่องว่างขึ้นอย่างมากระหว่างบริษัท กับผู้ค้ารายอื่น ซึ่งสถานะการเป็นเจ้าตลาดนี้ ช่วยให้หัวเว่ยมีอำนาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในการเจรจากับซัพพลายเชน และเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งกับพันธมิตรรายต่างๆ” นิโคล เผิง รองประธานบริหารฝ่ายมือถือของคานาลิส กล่าว

ไตรมาสที่ 3 นี้ ยังเป็นไตรมาสที่แอปเปิ้ลมียอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดจีนน้อยสุดในรอบ 5 ปีด้วย แต่เผิง ชี้ว่า แอปเปิ้บยังได้แรงหนุนจากการเปิดตัวไอโฟน 11 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าต้องการที่จะรอ 2-3 สัปดาห์ ในการซื้อ เพื่อให้ได้รับเครื่องทันที

ข้อมูลล่าสุดนี้ ยังเปิดเผยออกมาหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวเว่ยระบุว่า ในปีนี้ มียอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกมากกว่า 200 ล้านเครื่อง

Avatar photo