World News

‘สิงคโปร์’ จ่อเปลี่ยนนายกฯ ใหม่! ‘ลี เซียนลุง’ กำหนดส่งมอบอำนาจ 15 พ.ค. นี้

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ วัย 72 ปี ประกาศส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้ “ลอว์เรนซ์ หว่อง” ทายาททางการเมืองในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

แถลงการณ์ของนายลี กล่าวถึงการส่งต่ออำนาจผู้บริหารประเทศครั้งนี้ว่าเป็น “ช่วงเวลาที่มีนัยสำคัญ” และว่า เขาจะวางมือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 และนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไปในวันเดียวกันนี้

ลี เซียนลุง

ผู้นำสิงคโปร์บอกด้วยว่า นายหว่อง และทีมงานได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

ปัจจุบัน นายหว่อง วัย 51 ปี ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเขาได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำสิงคโปร์คนต่อไปตั้งแต่ปี 2565 โดยมีการคาดหมายว่า จะมีการเลือกตั้งทั่วไปตามมาในอีกไม่กี่เดือน หลังจากที่มีการส่งมอบอำนาจบริหารประเทศไปแล้ว

ทั้งนี้ นายหว่องกลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายน 2565 โดยเขาจะเป็นผู้นำรุ่นที่ 4 ของสิงคโปร์ หลังจากการวางตัวผู้นำเกิดการสะดุด เมื่อรองนายกรัฐมนตรีเฮง สวี คีต ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นทายาททางการเมืองอย่างเหนือความคาดหมาย พร้อมลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย เขาให้เหตุผลความจำเป็นในเรื่องของสุขภาพ

ลี เซียนลุง
ลอว์เรนซ์ หว่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo