World News

ชนะถล่มทลาย! ‘ธาร์มัน ชันมูการัตนัม’ คว้าชัยเลือกตั้ง ผงาด ‘ประธานาธิบดีสิงคโปร์’

“ธาร์มัน ชันมูการัตนัม” นักเศรษฐศาสตร์วัย 66 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์

ชาวสิงค์โปร์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 2.7 ล้านคน ออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง เลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นตัวชี้วัดความนิยมของพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาลสิงคโปร์

ธาร์มัน ชันมูการัตนัม

นายชันมูการัตนัม ซึ่งทำงานกับพรรคพีเอพี มาเป็นเวลายาวนาน ได้คะแนนเสียงไปมากกว่า 2 ใน 3 โดยเอาชนะคู่แข่งอีก 2 คนไปได้อย่างสบาย โดยเขากล่าวก่อนที่จะมีการประกาศผลกากรเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แสดงความเชื่อมั่นว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้ เป็นการลงมติไว้วางใจ เป็นการลงคะแนนเสียงเพื่ออนาคตของสิงโปร์ ซึ่งจะก้าวเดินไปด้วยกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในฐานะคนสิงคโปร์

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสิงคโปร์ กวาดคะแนนเสียไป 70.4% และจะได้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 6 ปี

ขณะคู่แข่งคนสำคัญ คือ นายอึ้ง ก๊ก ซ่ง อายุ 75 ปี เคยเป็นอดีตผู้บริหารจีไอซี กองทุนเพื่อควมมั่งคั่งของสิงคโปร์ ซึ่งดูแลเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ได้คะแนนเสียง 15.7%

ธาร์มัน ชันมูการัตนัม

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Tharman Shanmugaratnam

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo