World News

ชี้ ‘ราคาน้ำมัน’ อาจทะลุ 100 ดอลลาร์ หากขัดแย้งอิหร่าน-อิสราเอลบานปลาย

นักวิเคราะห์ชี้ “ราคาน้ำมัน” ในตลาดโลก อาจทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ หากเหตุขัดแย้งในตะวันออกกลางบานปลายมากขึ้น จนการส่งออกน้ำมันของอิหร่านหยุดชะงัก

บรรดานักวิเคราะห์ แสดงความเห็นว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือสูงกว่านั้น หลังอิหร่านปฏิบัติการโจมตีตอบโต้อิสราเอล ซึ่งจุดประกายความกังวลว่าจะเกิดสงครามในภูมิภาค

ราคาน้ำมัน

กลุ่มนักวิเคราะห์ระบุว่า อิหร่านมีแหล่งทรัพยากรน้ำมันอันมหาศาล และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ดังนั้น หากขีดความสามารถของอิหร่านในการจัดหาน้ำมันให้กับตลาดโลกหยุดชะงัก ก็อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้

นอกจากนี้ ตลาดจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดในโลก และคั่นกลางระหว่างประเทศโอมานและอิหร่าน โดยถูกใช้เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันในอัตราส่วน 1 ใน 5 ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน

“การโจมตีใดๆ ต่อการผลิต หรือส่งออกน้ำมันในอิหร่าน จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ทะลุ 100 ดอลลาร์ และการปิดช่องแคบฮอร์มุซจะหนุนราคาแตะ 120-130 ดอลลาร์” แอนดี ลิโปว์ ประธานบริษัทลิโปว์ ออย ระบุ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปิดตลาดลดลง หลังนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากเหตุการณ์อิหร่านโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 85.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ราคาลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 90.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo