World News

‘ไออีเอ’ ชี้ ‘ตลาดน้ำมันโลก’ จ่อตึงตัว เหตุความต้องการจากจีน-โอเปคลดผลิต

“ไออีเอ” มอง ตลาดน้ำมันโลกในช่วงครึ่งปีหลัง ส่อเค้าตึงตัว เพราะความต้องการน้ำมันจากจีน และประเทศกำลังพัฒนา ประกอบกับกลุ่มโอเปคพลัส ลดกำลังผลิต แม้เศรษฐกิจโลกจะยังซบเซาก็ตาม

นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการ สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจากจีนและประเทศกำลังพัฒนา ประกอบกับการที่กลุ่มโอเปคพลัส ปรับลดการผลิตน้ำมันนั้น อาจจะทำให้ตลาดน้ำมันโลก เผชิญภาวะอุปทานตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงก็ตาม

ตลาดน้ำมันโลก

“แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจอ่อนแอลง แต่อุปสงค์น้ำมันในจีนและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนายังคงแข็งแกร่ง ปัจจัยเหล่านี้เมื่อบวกเข้ากับการที่กลุ่มโอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว เชื่อว่าจะได้เห็นตลาดน้ำมันโลกเผชิญภาวะตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้”

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไออีเอ ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจากจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกนั้น ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ขณะที่อุปสงค์น้ำมันในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว นอกกลุ่มโออีซีดีนั้น คิดเป็น 90% ของอุปสงค์ที่ขยายตัวในปีนี้

ทางด้านซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ขณะที่รัสเซียจะปรับลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนสิงหาคม โดยทั้ง 2 ประเทศเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปคพลัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo