World News

จับตา ‘ราคาน้ำมัน’ ปี 2567 ส่อแววยืนเหนือ 90 ดอลล์

ในปี 2567 นี้ กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่ บ่งชี้ไปในทิศทางที่ว่า “ราคาน้ำมัน” ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่แพร่กระจายไปมากขึ้น แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า จะสูงขึ้นมากน้อยเท่าใด

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อาจมาพร้อมกับเงื่อนไขทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และผู้บริโภคที่ลดลง และการปรับฐานในตลาดการเงิน

ราคาน้ำมัน

สถาบันจัดอันดับสหรัฐรายนี้ ประเมินว่า ราคาน้ำมันในปี 2567 อาจพุ่งสูงขึ้นจนแตะ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกลดลง 0.4% โดยการคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ ส่วนใหญ่ต่างยืนอยู่ที่เหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (อีไอเอ) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ซึ่งเป็นเกณฑ์อ้างอิงทั่วโลก จะมีราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ซื้อขายใกล้ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ราคาลดลงต่ำสุดที่ 71.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ก่อนที่จะพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 96.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงปลายเดือนกันยายน เนื่องจากซาอุดีอาระเบียขยายการลดกำลังการผลิต

แม้จะเกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาส และอิสราเอลขึ้นมา ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ก็ร่วงลงประมาณ 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่อีไอเอ ยังคาดว่าการผลิตน้ำมันทั่วโลกในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นวันละ 1 ล้านบาร์เรล และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าราคาจะดีดตัวขึ้นจากระดับปัจจุบัน

แบงก์ ออฟ อเมริกา มองว่าราคาน้ำมันเบรนท์จะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2567 ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของสหรัฐ จะมีราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเบรนท์โดยเฉลี่ยในปี 2567 จะอยู่ที่ 94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี อีไอเอ ชี้ว่า ปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากประเทศนอกกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเข้ามาชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงของกลุ่มโอเปค ซึ่งจะช่วยรักษาภาวะที่ค่อนข้างสมดุลของตลาดน้ำมันโลกไว้ได้ในปีนี้

เช่นเดียวกับโกลด์แมน แซคส์ ที่มองว่า กำลังการผลิตสำรองที่เพิ่มมากขึ้น อาจช่วยจำกัดขาขึ้นของราคาน้ำมัน ไม่ให้พุ่งแรงจนเหนือความคาดหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo