World News

‘กัมพูชา’ เปิดแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี สร้าง ‘ความเท่าเทียมทางเพศ-เสริมพลังผู้หญิง’

กระทรวงกิจการสตรีกัมพูชา เปิดตัวแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ว่าด้วยความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างพลังของผู้หญิง สนับสนุนการดำเนิน “ยุทธศาสตร์ 5 เหลี่ยม” ของรัฐบาล เพื่อการพัฒนายั่งยืน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นางอึง กันธา ภาวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสตรีกัมพูชา กล่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นแผนกลยุทธ์สำหรับการส่งเสริมความเท่าเทียม ทางเพศ และการเสริมสร้างศักยภาพผู้หญิงและเด็กของกัมพูชา ซึ่งจะดำเนินการระหว่างปี 2567-2571

ความเท่าเทียมทางเพศ

นางภาวี ระบุว่า แผนยุทธศาสตร์นี้ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ และวิวัฒนาการของสังคม และสอดคล้องกับกรอบนโยบายของรัฐบาลกัมพูชา โดยเฉพาะ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินการตาม “ยุทธศาสตร์ 5 เหลี่ยม” ระยะที่หนึ่ง ว่าด้วยกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนกัมพูชา (Cambodian Sustainable Development Goals Framework) และความมุ่งมั่นขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ตามแผนที่วางไว้ รัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนด้านความเท่าเทียม ทางเพศ และการเสริมสร้างพลังของผู้หญิงในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สุขภาพ และความเป็นผู้นำสาธารณะ

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) ได้ออกรายงานที่ระบุว่า กัมพูชามีความก้าวหน้าอย่างโดดเด่น ในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โดยวัดจากสัดส่วนของผู้หญิงในรัฐสภา การศึกษา กำลังแรงงาน และอัตราส่วนการตายมารดา ซึ่งมีแนวโน้มโดยรวมดีขึ้น จาก จำนวน 0.679 รายในปี  2533 เป็น 0.461 รายในปี 2566

อย่างไรก็ดี รายงานบอกด้วยว่า กัมพูชาอยู่ในอันดับที่ 116 จาก 170 ประเทศด้านดัชนีความไม่เท่าเทียมทางเพศในปี 2566

ความเท่าเทียมทางเพศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo