World News

ทั่วโลกจัดเดินขบวน ‘วันสตรีสากล’ เรียกร้อง ‘สิทธิสตรี’

บรรดานักเคลื่อนไหวทั่วโลก พากันจัดเดินขบวน เนื่องในวันสตรีสากล ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศ ให้คำมั่นถึงการเคลื่อนไหว เพื่อช่วยพัฒนาสตรี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลายประเทศทั่วโลก จัดการเดินขบวน และการชุมนุมของสตรี เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม โดยที่กรุงมาดริดของสเปน ถนนสำคัญสายต่าง ๆ กลายเป็นสีม่วง ซึ่งเป็นสีที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องสิทธิสตรี

shutterstock 2270815699

นอกจากนี้ ยังมีการเดินขบวนเกิดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ซึ่งสตรีไปรวมตัวกันที่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายที่รอคอยกันมายาวนาน ในการปกป้องคนทำงานบ้าน

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุก่อนหน้านี้ว่า ความก้าวหน้าของโลกในเรื่องสิทธิสตรีกำลังหายไปต่อหน้าต่อตา และว่า ความเท่าเทียมทางเพศน่าจะต้องใช้เวลาอีก 3 ศตวรรษ ถึงจะเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ วันสตรีสากล มีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มนักสังคมนิยม และแรงงานของสหรัฐ ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อผู้หญิงจำนวนมากต่อสู้เพื่อสภาพการทำงานที่ดีขึ้น และสิทธิในการลงคะแนนเสียง

เมื่อวานนี้ ก่อนหน้าวันสตรีสากล สหภาพยุโรปได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรบุคคล และองค์กรที่มีส่วนรับผิดชอบในการก่อความรุนแรงและล่วงละเมิดสิทธิสตรี ซึ่งในจำนวนนี้มีรัฐมนตรีการศึกษาขั้นสูงของตอลิบานรวมอยู่โดย โดยเขาถูกคว่ำบาตรจากการที่รัฐบาลตอลิบานในอัฟกานิสถานห้ามสตรีเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย มาตรการลงโทษนี้ยังมีเป้าหมายที่บุคคลในอีก 5 ประเทศ คือ อิหร่าน รัสเซีย ซูดานใต้ เมียนมาและซีเรีย

shutterstock 2270717191

ในยุโรป จะมีการจัดการเดินขบวนในหลายประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส ประมาณ 150 เมือง ซึ่งผู้ร่วมชุมนุมจะเรียกร้องความเท่าเทียมในเรื่องการทำงานและในการใช้ชีวิต สำหรับในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ จะเปิดตัวหุ่นขี้ผึ้งเอ็มมิลิน แพงค์เฮิร์สต์ ผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในอังกฤษที่เรียกว่า “ซัฟฟราเจ็ตต์” (Suffragette) เมื่อ 120 ปีก่อนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo