World News

‘เดนมาร์ก’ ประกาศแผน ‘เกณฑ์ทหารหญิง’ ครั้งแรก ขยายเวลาเข้ากรมเป็น 11 เดือน

“เดนมาร์ก” ประกาศแผน “เกณฑ์ทหารหญิง” ครั้งแรก พร้อมขยายเวลาการเป็นทหารเกณฑ์ ทั้งหญิง และชาย เป็น 11 เดือน จากเดิมแค่ 4 เดือน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การตัดสินใจเกณฑ์ทหารหญิง เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเดนมาร์ก ที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถด้านกลาโหม และบรรลุเป้าหมายขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ด้วยการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเกือบ 6,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

เกณฑ์ทหารหญิง

นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก กล่าวว่า เดนมาร์กไม่ได้เพิ่มกำลังพล เพราะต้องการทำสงคราม แต่เป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงสงคราม หลังจากความตึงเครียดในยุโรปพุ่งสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ผู้นำเดนมาร์ก เปิดเผยแผนการปฏิรูปดังกล่าว เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยแสดงถึงเป้าหมายของรัฐบาลในการบรรลุความเท่าเทียมทางเพศอย่างเต็มที่

ทางด้านนายโทรลส์ ลุนด์ โพลเซน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเดนมาร์ก กล่าวว่า การเกณฑ์ทหารที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงความเท่าเทียมทางเพศอย่างเต็มรูปแบบนั้น จะต้องมีส่วนในการแก้ไขปัญหาท้าทายด้านการป้องกันประเทศ การระดมพลระดับชาติ และการดูแลกองทัพ

ทั้งนี้ ผู้หญิงในเดนมาร์กสามารถเป็นอาสาสมัครรับราชการทหารได้ แต่ตอนนี้รัฐบาลมีแผนจะเริ่มเกณฑ์ผู้หญิงเข้ารับราชการทหารตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ทำให้เดนมาร์กเป็นประเทศที่ 3 ในยุโรป ถัดจากนอร์เวย์และสวีเดน ที่กำหนดให้ผู้หญิงเข้ารับราชการทหาร

เมื่อปีที่แล้ว เดนมาร์กมีผู้เข้ารับราชการทหาร 4,700 คน โดยประมาณ 25% เป็นผู้หญิง และจำนวนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 คนต่อปี ปัจจุบัน กองทัพของเดนมาร์กมีทหารประจำการในกองทัพประมาณ 20,000 นาย รวมถึงทหารอาชีพประมาณ 9,000 นาย

เดนมาร์กซึ่งมีประชากรทั้งหมดเกือบ 6 ล้านคน กำลังเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารจากปัจจุบัน 1.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็น 2% เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของนาโต

เกณฑ์ทหารหญิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo