World News

ประชุมสุดยอด 2 ผู้นำ ‘สหรัฐ-ญี่ปุ่น’ กระชับสัมพันธ์ ‘ความมั่นคง’ ครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ในภารกิจการเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการของผู้นำญี่ปุ่น ที่จะถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่าง 2 ชาติครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เดินทางถึงสหรัฐ เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เปิดฉากการเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อเดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีญี่ปุน ได้เดินทางไปวางพวงหรีดที่สุสานอาร์ลิงตัน และแวะที่หอการค้าสหรัฐ พบหารือกับนายแบรด สมิธ รองประธานกรรมการบริหาร และประธานบริหาร ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ

ความมั่นคง

จากนั้นนายคิชิดะ และนางยูโกะ คิชิดะ ภริยา ได้ไปยังทำเนียบขาว พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนางจิล ไบเดน ภริยา โดยในวันนี้ (10 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น นายไบเดน และนายคิชิดะ จะมีการหารือร่วมกัน ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกัน ตามด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำ

ก่อนหน้านี้ นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้เปิดเผยว่า นายไบเดน และนายคิชิดะ มีกำหนดการร่วมประกาศแผนความร่วมมือด้านการพัฒนา และการผลิตยุทโธปกรณ์การทหารที่สำคัญร่วมกัน และการปัดฝุ่นกรอบการทำงานระหว่าง 2 ชาติที่ทันสมัยยิ่งขึ้น

เขาบอกด้วยว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่น คือรากฐานสำคัญของการมีส่วนร่วมของสหรัฐในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ความมั่นคง

นอกเหนือจากความร่วมมือระดับทวิภาคี ผู้นำทั้ง 2 ยังเห็นชอบในเป้าหมายของการขยายความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงไปในระดับภูมิภาค ร่วมกับพันธมิตรชาติอื่น ๆ ของสหรัฐ อย่างฟิลิปปินส์ ที่นายไบเดน และนายคิชิดะ จะประชุมสุดยอดร่วมกันในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือในทะเลจีนใต้ รวมถึงการหารือบทบาทของญี่ปุ่นในกลุ่มหุ้นส่วนความมั่นคงไตรภาคี AUKUS ที่มีสหรัฐ ออสเตรเลีย และอังกฤษเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นขัดแย้งระหว่าง 2 ผู้นำก็ยังคงมีอยู่ ในกรณีที่บริษัทนิปปอน สตีล ของญี่ปุ่น เสนอซื้อกิจการเหล็กกล้า ยูเอส สตีล ของสหรัฐ ที่นายไบเดนออกมาคัดค้านเมื่อเดือนที่แล้วเ เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้คำมั่นว่าจะกีดกันดีลมูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์นี้เช่นกัน หากได้กลับมาเป็นผู้นำสหรัฐ อีกสมัย

ความมั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo