World News

‘สหรัฐ-ญี่ปุ่น’ บรรลุข้อตกลง ห้ามจำกัดส่งออก ‘แร่ผลิตแบตเตอรีรถไฟฟ้า’

สหรัฐ-ญี่ปุ่น ประกาศข้อตกลงการค้า เกี่ยวกับแร่แบตเตอรีรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัพพลายเชนแบตเตอรี่ พร้อมเปิดทางให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น สามารถเข้าถึงมาตรการลดภาษีรถไฟฟ้าแบบใหม่ มูลค่า 7,500 ดอลลาร์ ได้มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐว่า ข้อตกลงที่ผ่านการเจรจาอย่างรวดเร็วนี้ กำหนดให้ทั้ง 2 ประเทศ ห้ามบังคับใช้ข้อจำกัดการส่งออกทวิภาคีสำหรับแร่ธาตุที่สำคัญที่สุดต่อการผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้า รวมถึง ลิเธียม นิกเกิล โคบอลต์ กราไฟต์ และแมงกานีส

แบตเตอรีรถไฟฟ้า

ข้อตกลงดังกล่าว ยังมีเป้าหมายอยู่ที่ การทำให้สหรัฐ และญี่ปุ่น ลดการพึ่งพาจีน ในการจัดหาวัสดุดังกล่าว ด้วยการกำหนดให้ 2 ฝ่าย ทำงานร่วมกันเพื่อต่อต้าน “นโยบายและการปฏิบัติที่ไม่ใช่ตลาด” ของประเทศอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ และเพื่อดำเนินการทบทวนการลงทุน ของการลงทุนจากต่างประเทศในซัพพลายเชนแร่ธาตุที่สำคัญ

รายงานระบุด้วยว่า ว่า ข้อตกลงที่มุ่งเน้นไปยังแร่ธาตุนี้ เป็นวิธีหนึ่งที่รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน หวังว่าจะช่วยให้เข้าถึงพันธมิตรที่เชื่อถือได้ สามารถเข้าถึงมาตรการลดภาษีรถไฟฟ้าคันละ 7,500 ดอลลาร์

ทางด้านนายยาซุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ทำงานร่วมกับสหรัฐ เพื่อการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับกรุงวอชิงตันในวันนี้ (28 มี.ค.)

“การรับประกันถึงแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการผลิตแบตเตอรีรถไฟฟ้า ถือเป็นประเด็นเร่งด่วน เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

แบตเตอรีรถไฟฟ้า

ขณะที่นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ แถลงว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่มีมูลค่ามากสุดของสหรัฐ และข้อตกลงนี้ จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายกระชับความสัมพันธ์แบบทวิภาคีที่มีอยู่ให้ลึกซึ้งมากขึ้น

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้ง 2 ประเทศ ยังเห็นพ้องที่จะให้มีการทบทวนเรื่องนี้ในทุก ๆ 2 ปี รวมถึง การพิจารณาว่า เหมาะสมที่จะระงับ หรือปรับปรุงข้อตกลงหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo