World News

‘เกาหลีใต้’ เปิดหารือ ‘สหรัฐ-ญี่ปุ่น’ จัดซ้อมรบร่วม หลังเกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสอดแนม

เกาหลีใต้ เปิดหารือ สหรัฐ-ญี่ปุ่น ถึงการฝึกซ้อมรบทางทะเลร่วมกัน ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐเข้าร่วมด้วย เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ ที่อ้างว่าประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายแห่งในรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า กองทัพเรือเกาหลีใต้ สหรัฐ และกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการฝึกซ้อมดังกล่าว โดยมียูเอสเอส คาร์ล วิสสัน เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐเข้าร่วมด้วย

shutterstock 796478404

เกาหลีใต้กำลังหารือเรื่องจะฝึกซ้อมทางทะเลเกาหลีใต้-สหรัฐ และฝึกซ้อมทางทะเลเกาหลีใต้-สหรัฐ-ญี่ปุ่น ในน่านน้ำทางใต้ของคาบสมุทรเกาหลีช่วงสุดสัปดาห์นี้ คาดว่าการฝึกซ้อมทวิภาคีจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ (25 พ.ย.) และการฝึกซ้อมไตรภาคีจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (26 พ.ย.)

เรือยูเอสเอส คาร์ล วิสสันเดินทางถึงฐานทัพเรือในเมืองปูซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ตั้งแต่วันจันทร์ (20 พ.ย.) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการที่เกาหลีเหนือจะปล่อยดาวเทียมจารกรรม และมีกำหนดเดินทางกลับสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ต่อมาเกาหลีเหนืออ้างในวันนี้ (22 พ.ย.)ว่า จรวดชอลลีมา-อิล (Chollima-1) ประสบความสำเร็จในการนำดาวเทียมมันลียง-อิล (Malligyong-1) เข้าสู่วงโคจรเมื่อคืนวานนี้ (21 พ.ย.) หลังจากล้มเหลวมา 2 ครั้งในเดือนพฤษภาคม และสิงหาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo