World News

ตำรวจสากล ชี้ ‘ปัญหาค้ามนุษย์’ ในอาเซียนเข้าขั้น ‘วิกฤติโลก’

อินเตอร์โพล ระบุ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่จุดชนวนให้เกิดปัญหาค้ามนุษย์ และศูนย์คอลเซนเตอร์ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่แพร่สะพัดไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแพร่ขยายจนกลายเป็นเครือข่ายระดับโลก ทำเงินไปได้มากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี กำลังกลายเป็นวิกฤติระดับโลกที่น่ากังวลแล้ว

วีโอเอ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายเยอร์เกน สต็อค เลขาธิการขององค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในอาเซียนว่า มีแรงขับเคลื่อนจากการไม่เปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์ ได้แรงบันดาลใจจากโครงสร้างธุรกิจใหม่ และเร่งตัวเพิ่มขึ้นด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติทำงานกันในระดับที่ไม่อาจจินตนาการได้เมื่อเทียบกับทศวรรษก่อน”

ปัญหาค้ามนุษย์

สต็อค เสริมว่า “สิ่งที่เริ่มต้นจากภัยคุกคามด้านอาชญากรรมระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กลายเป็นวิกฤตค้ามนุษย์ระดับโลก ที่มีเหยื่อนับล้านทั้งที่อยู่ในศูนย์คอลเซนเตอร์และเป็นเป้าหมายของอาชญากรข้ามชาติเหล่านี้”

เลขาธิการอินเตอร์โพล บอกด้วยว่า แม้ว่าธุรกิจค้ายาเสพติดยังคงสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 40-70% ให้กับองค์กรเหล่านี้ แต่ศูนย์คอลเซนเตอร์ใหม่ ๆ ซึ่งมักมีแรงงานที่ถูกลวงมาว่าจะให้ทำงานที่ถูกกฎหมาย ได้ช่วยองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหารายได้เพิ่มเติมจากการค้ายาเสพติด

“เราได้เห็นกลุ่มอาชญากรข้ามชาติกระจายเส้นทางรายได้ในธุรกิจอย่างชัดเจนขึ้น ทั้งการค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ ทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงสินค้าและรถที่โจรกรรมมา”

อินเตอร์โพล ประเมินว่า รายได้ที่ผิดกฎหมายราว 2-3 ล้านล้านดอลลาร์ ได้ส่งผ่านมายังระบบการเงินโลกทุกปี และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติสามารถทำรายได้มากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ปัญหาค้ามนุษย์

เลขาธิการอินเตอร์โพล ยังชื่นชมสิงคโปร์ในความสำเร็จเรื่องการเปิดโปงคดีฟอกเงินครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีสินทรัพย์ที่ยึดมาได้มากกว่า 2,230 ล้านดอลลาร์

ทางสหประชาชาติ ระบุเมื่อปีที่แล้วว่า มีผู้คนมากกว่า 100,000 คนที่ตกเป็นเหยื่อให้เข้าไปทำงานในศูนย์คอลเซนเตอร์ที่กัมพูชา และเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน เมียนมาได้ส่งตัวผู้ต้องหาแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนหลายพันคนให้กับทางการจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo