World News

‘ฟินแลนด์’ ระงับออกวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่ป่า หลังเจอปัญหาค้ามนุษย์

“ฟินแลนด์” สั่งระงับการออกวีซ่าให้กับผู้สมัครเป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าทุกคน ที่ยื่นคำร้องขอตรวจลงตราที่สถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ ครอบคลุมถึงผู้สมัครทั้งจาก ไทย กัมพูชา และเมียนมา หลังเกิดปัญหาค้ามนุษย์ 

เฟซบุ๊กเพจ Royal Thai Embassy, Helsinki ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ในฟินแลนด์ โพสต์ข้อความแจ้งข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ตัดสินใจระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตรา (วีซ่า) กับผู้สมัครที่เป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าทุกคนที่ยื่นคำร้อง ขอตรวจลงตราที่สถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ  ครอบคลุมถึงผู้สมัครทั้งจาก ไทย กัมพูชา และเมียนมา ซึ่งหมายความว่า จะไม่มีการพิจารณาตรวจลงตราประเภทเชงเก้น ให้กับคนเก็บเบอร์รี่ป่าที่มาจากไทย กัมพูชา และเมียนมาในฤดูเก็บเกี่ยวช่วงหน้าร้อนปี 2567

เก็บเบอร์รี่ป่า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ได้เพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการพิจารณาออกวีซ่าให้กับผู้ที่ต้องการมาทำงานเป็นคนเก็บเบอร์รี่ป่า และหลังจากฤดูเก็บเกี่ยวปี 2566 ได้มีการประเมินเงื่อนไขการพิจารณาตรวจลงตราประเภทเชงเก้นใหม่อย่างละเอียด เนื่องจากมีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมร้ายแรง ที่เกิดขึ้นช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 และเกี่ยวพันกับการเก็บเกี่ยวผลเบอร์รี่ป่าปี 2566

ที่ผ่านมา การตรวจลงตราสำหรับการเก็บเบอร์รี่ป่าได้รับการพิจารณาอนุมัติบนข้อสันนิษฐานว่า คนเก็บเบอร์รี่ป่า เดินทางเข้าฟินแลนด์โดยมีวัตถุประสงค์เทียบเคียงได้กับการท่องเที่ยว และการเก็บเบอร์รี่ป่าอย่างเสรีภายใต้สิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติของทุกคน (Everyman’s Right) และสามารถเลือกที่จะขายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ตนเก็บได้ให้กับผู้ซื้อรายใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดว่าแนวปฏิบัติในปัจจุบันของภาคส่วนนี้ขัดแย้งกับสมมติฐานดังกล่าว และกระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบโดยทั่วไปแล้วว่า คนเก็บเบอร์รี่ป่ามีสัญญาจ้างงาน

เนื่องจากประเด็นข้อกล่าวหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และมีเหยื่อหลายร้อยรายเกี่ยวข้อง การพิจารณาคำร้องขอตรวจลงตราจึงต้องคำนึงถึงความเสี่ยงอย่างชัดเจน และร้ายแรงในการแสวงประโยชน์โดยมิชอบ และการค้ามนุษย์

ในฐานะที่กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านตรวจลงตรา มีอำนาจในการกำหนดแนวทางพิจารณาตรวจลงตรา จึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับกรณีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากคนเก็บเบอร์รี่ป่าของไทย

รัฐบาลฟินแลนด์ ประสงค์ที่จะแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว และอย่างครอบคลุมในการเข้าประเทศของคนเก็บเบอร์รี่ป่าในฟินแลนด์ตั้งแต่ฤดูเก็บเกี่ยวปี 2568 เป็นต้นไป

เก็บเบอร์รี่ป่า

ดังนั้น ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2567 คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงเศรษฐกิจ และการจ้างงาน และนักวิจัยจาก Pellervo Economic Research(PTT) จะดำเนินการประเมินผลกระทบทางเลือกด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ไปพลางก่อน

สถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ ยังคงรับคำร้องและพิจารณาการตรวจลงตราประเภทอื่นๆ ตามปกติ และจะพิจารณาคำร้องแต่ละรายตามประมวลกฎหมายการตรวจลงตราของสหภาพยุโรป (อียู)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo