World News

ทำความรู้จัก ‘อภิญญา ทาจิตต์’ นักสู้เพื่อเหยื่อค้ามนุษย์ เจ้าของรางวัล ‘TIP Heroes 2022’

ทำความรู้จัก “อภิญญา ทาจิตต์” คนไทยเจ้าของรางวัล “TIP Heroes 2022” ในฐานะผู้ทำงานด้านการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ในอุตสาหกรรมประมงไทย

ในพิธีเปิดตัวรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2565 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2022 เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศรายชื่อ “TIP Heroes” หรือ นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2022 จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นบุคคลจากทั่วโลกที่มีผลงานในด้านนี้ ที่ได้รับประกาศเกียรติคุณยกย่องต่อการอุทิศตน เพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ด้วย

อภิญญา ทาจิตต์

วีโอเอ รายงานว่า ในปีนี้มีสตรีจากประเทศไทย “อภิญญา ทาจิตต์” จากองค์กร สเตล่ามาริส (Stella Maris) สังฆมณฑลจันทบุรี ได้รับเลือกให้รับรางวัล TIP Heroes ในฐานะผู้ทำงานด้านการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมการประมงไทย

รายงาน TIP Report 2022 ระบุถึง อภิญญา ว่า เป็นผู้อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยมานานกว่า 7 ปีแล้ว โดยเฉพาะการช่วยเหลือแรงงานหลายร้อยคนในอุตสาหกรรมประมงในหลายประเทศ เช่น ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา เมียนมา และบังกลาเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้สร้างความตระหนักเรื่องปัญหาลักลอบค้าแรงงานเด็ก ด้วยการเดินทางไปให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนมากกว่า 10,000 คนทั่วประเทศในแต่ละปี รวมทั้งการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางการไทย ในกระบวนการระบุตัวเหยื่อค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงด้วย

อภิญญา ทาจิตต์

หนึ่งใน TIP Heroes จากประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับเธอแล้ว คนทำงานด้านนี้ทุกคนคือฮีโร่เช่นกัน

“ทุกคนเป็นฮีโร่หมด… ทุกคนทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แจ๋มอาจโชคดีที่ตอนนี้เค้าให้ความสำคัญกับเรื่องทะเล และเราทำงานด้านทะเลจึงอาจทำให้อยู่ในประเด็น… แต่เอ็นจีโอทุกคนที่ทำงานหนักล้วนเป็นฮีโร่ได้หมด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo