World News

‘ฝรั่งเศส’ เตือนภัย ‘ก่อการร้าย’ สูงสุด หลังเหตุกราดยิงมอสโก ยอดดับพุ่ง 137 ราย

รัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายเป็น “ระดับสูงสุด” หลังเกิดเหตุกราดยิงมอสโก รัสเซีย ซึ่งยอดเสียชีวิตล่าสุด พุ่งขึ้นถึงอย่างน้อย 137 รายแล้ว

นายกาเบรียล แอตทาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า มติครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุโจมตี ในกรุงมอสโก และภัยคุกคามที่มีต่อฝรั่งเศส

กราดยิงมอสโก

ระบบเตือนภัยก่อการร้ายของฝรั่งเศสมีด้วยกัน 3 ระดับ โดยระดับสูงสุดจะถูกเปิดใช้ก็ต่อเมื่อเกิดเหตุโจมตีในฝรั่งเศส หรือต่างประเทศ หรือเมื่อมีการประเมินแล้วว่ากำลังจะมีภัยคุกคามเกิดขึ้น

ระบบดังกล่าวจะทำให้มีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษ อย่างการเพิ่มกำลังตำรวจ และทหารลาดตระเวน ในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน และศาสนสถาน

ถ้อยแถลงของนายแอตทาล ยังมีขึ้นภายหลังจากที่เขาประชุมร่วมกับประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และกลาโหมระดับสูง และมีขึ้นก่อนที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

กราดยิงมอสโก

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) กลุ่มมือปืนที่แต่งตัวคล้ายทหารได้บุกเข้าไปยังคอนเสิร์ต ซึ่งจัดขึ้นที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก จากนั้นได้ก่อเหตุกราดยิงอย่างโหดเหี้ยม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน และอ้างว่า ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้พยายามหลบหนีไปยังยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo