World News

‘รัสเซีย’ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัยเหยื่อกราดยิง ยอดตายทะลุ 130 ศพ

รัสเซียลดธงครึ่งเสาในวันนี้ (24 มี.ค.) ไว้อาลัยเหยื่อกราดยิง ระหว่างการแสดงดนตรีร็อก ที่คอนเสิร์ตฮอลล์ ชานกรุงมอสโก ขณะยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 130 รายแล้ว นับเป็นเหตุโจมตีภายในรัสเซียครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 2 ทศวรรษ

ชาวรัสเซีย พากันออกมาวางดอกไม้ที่โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ซึ่งเป็นห้องจัดแสดงดนตรีขนาด 6,200 ที่นั่ง ตั้งอยู่บริเวณชานกรุงมอสโก และยังมีประชาชนจำนวนมากไปรอเข้าคิวเป็นแถวยาว เพื่อบริจาคโลหิต หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) มือปืน 4 คน บุกกราดยิงบรรดาผู้คนที่อยู่ภายในอาคาร

เหยื่อกราดยิง

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต พร้อมให้คำมั่นว่าจะนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุมาลงโทษ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนื้ล่าสุดอยู่ที่ 133 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 3 คน และมีผู่ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 150 คน

กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส มุสลิมติดอาวุธ อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ แต่นายปูติน ไม่ได้กล่าวอย่างเปิดเผยอ้างถึงชื่อกลุ่มไอเส แต่กล่าวเพียงว่า มีความพยายามช่วยเหลือคนร้ายให้เดินทางออกจากรัสเซียข้ามชายแดนไปยังยูเครน ในขณะที่รัฐบาลยูเครนกล่าวย้ำหลายครั้งว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุโจมตีดังกล่าว ที่นายปูตินกล่าวโทษว่าเป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ

หยื่อกราดยิง
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

คลิปวิดีโอที่สื่อรัสเซียนำออกเผยแพร่มีภาพหนึ่งในผู้ต้องสงสัยกล่าวว่า มีผู้ว่าจ้างให้เขาลงมือก่อเหตุ โดยมีผู้สัญญาว่าจะให้เงินราวห้าแสนรูเบิ้ล หรือ ประมาณ 180,000 บาท ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งตอบคำถามผ่านทางล่ามภาษาทาจิก ของทาจิกิสถาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo