World News

เริ่ม 23 มี.ค.! ‘ออสเตรเลีย’ คุมเข้ม ‘วีซ่านักเรียนต่างชาติ’ รับมือผู้อพยพสูงเป็นประวัติการณ์

“ออสเตรเลีย” คุมเข้ม ‘วีซ่านักเรียนต่างชาติ’ เริ่มบังคับใช้กฎที่เข้มงวดมากขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังมีผู้อพยพเข้าประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจทำให้ตลาดเช่าที่พักอาศัยที่ตึงตัวอยู่แล้ว ย่ำแย่ลงไปอีก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) รัฐบาลออสเตรเลียจะเพิ่มข้อกำหนดด้านทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับวีซ่านักเรียนต่างชาติ และวีซ่าทำงานชั่วคราวหลังจบการศึกษา

วีซ่านักเรียนต่างชาติ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีอำนาจในการระงับผู้ให้บริการด้านการศึกษาไม่ให้รับสมัครนักเรียน นักศึกษาต่างชาติได้ หากพบว่าผู้ให้บริการเหล่านี้ มีการฝ่าฝืนกฎอยู่บ่อยครั้ง

นางแคลร์ โอนีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย แถลงว่า มาตรการที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะช่วยลดระดับการย้ายถิ่นฐานลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีของออสเตรเลีย ในแผนยุทธศาสตร์การย้ายถิ่นฐาน เพื่อแก้ไขระบบที่ล้มเหลวที่สืบทอดมา

รัฐบาลจะใช้ “การตรวจสอบนักเรียนนักศึกษาแท้” (genuine student test) แบบใหม่ เพื่อปราบปรามนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ที่ต้องการมาออสเตรเลียเพื่อหางานทำเป็นหลัก ทั้งจะมีการบังคับใช้เงื่อนไข “ห้ามอยู่ต่อ” (no further stay) มากขึ้น กับวีซ่านักท่องเที่ยว

เมื่อปี 2565 ออสเตรเลียปล่อยให้มีจำนวนผู้อพยพเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสรรหาพนักงานได้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังเผชิญผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด แต่การหลั่งไหลเข้ามาอย่างกะทันหันของแรงงาน และนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดเช่าที่พักอาศัยที่ตึงตัวอยู่แล้ว

ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้อพยพสุทธิเพิ่มขึ้น 60% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 548,800 คน ในช่วง 1 ปี นับถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 สูงกว่าระดับ 518,000 คน ในช่วง 1 ปี นับถึงเดือนมิถุนายน 2566 ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาจากอินเดีย จีน และฟิลิปปินส์

แม้ว่าจำนวนผู้อพยพดังกล่าวช่วยให้ออสเตรเลียมีจำนวนแรงงานเพิ่มขึ้น และช่วยจำกัดค่าแรงไม่ให้สูงขึ้นก็ตาม แต่ก็ยิ่งทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยตึงตัวมากขึ้น โดยจำนวนห้องว่างให้เช่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น ก็ทำให้มีที่อยู่อาศัยใหม่น้อยลง

นางโอนีลกล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลนับตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมา ทำให้ระดับการย้ายถิ่นฐานลดลง โดยจำนวนการออกวีซ่านักเรียนนักศึกษาต่างชาติล่าสุดลดลง 35% เมื่อเทียบกับปีก่อน

วีซ่านักเรียนต่างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo