World News

นายกฯ ญี่ปุ่น ยันไม่มีแผนยุบสภา ลั่นต้องลงโทษ ‘ส.ส.แอลดีพี’ ก่อน กรณี ‘ระดมทุน’ ฉาว

นายกฯ ญี่ปุ่น “ฟูมิโอะ คิชิดะ” ระบุ ไม่มีแผนที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะลงโทษ ส.ส. พรรคเสรีประชาธิปไตย ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวในการระดมทุนทางการเมือง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภาวันนี้ (18 มี.ค.) นายคิชิดะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่าเขาจะลงโทษ ส.ส.ของพรรค ซึ่งรวมถึงเหล่าแกนนำของพรรค ที่อยู่ในปีกใหญ่สุด ที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้ล่วงลับ เคยเป็นแกนนำ ก่อนจะสิ้นสุดสมัยประชุมสภาในเดือนมิถุนายน

นายกฯ ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นายคิชิดะ ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงกำหนดเวลาที่เขาจะดำเนินมาตรการลงโทษบรรดาส.ส. กล่าวแต่เพียงว่า จะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวที่สะพัดไปทั่วว่า ผู้นำญี่ปุ่นอาจประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วกว่ากำหนด ก่อนที่จะพรรคแอลดีพี จะมีการจัดเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประมาณเดือนกันยายนนี้

ทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คะแนนนิยมของรัฐบาลนายคิชิดะ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุด นับแต่ขึ้นบริหารประเทศในเดือนตุลาคม 2564 ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า สมาชิกบางกลุ่มของพรรค ซึ่งรวมถึงกลุ่มของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ละเลยที่จะรายงานรายได้จากการระดมทุนบางส่วนของพวกเขา และทุจริตเงินดังกล่าวมานานหลายปี

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า นายคิชิดะ ได้กล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคแอลดีพี ที่โรงแรมในกรุงโตเกียว เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า ได้สั่งการให้นายโมเตงิ โทชิมิตสึ เลขาธิการพรรคหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น และพิจารณาลงโทษ ส.ส.ของพรรคที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

“เรื่องอื้อฉาวนี้ก่อให้เกิดความคลางแคลงใจ และความไม่ไว้วางใจการเมืองอย่างร้ายแรง ในฐานะหัวหน้าพรรคผมขออภัยประชาชน”

สำหรับการลงโทษ ส.ส. ที่พัวพันเรื่องอื้อฉาวนี้ นายคิชิดะกล่าวว่า พรรคจะจัดการอย่างเคร่งครัดโดยนำปัจจัยต่าง ๆ มาพิจารณารวมถึงจากการหารือกันภายในคณะกรรมการจริยธรรมพรรคด้วย โดยเรื่องที่ต้องพิจารณานั้นจะรวมถึงจำนวนรายได้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในรายงานกองทุนทางการเมือง ภูมิหลังทางการเมืองของ ส.ส. เหล่านี้ รวมถึงตำแหน่งในอดีตของพวกเขา และการปฏิบัติตนว่าแสดงความรับผิดชอบหรือไม่

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังแสดงความตั้งใจที่จะเป็นผู้นำในการปฏิรูปพรรค รวมถึงปฎิรูปการเมืองด้วย โดยระบุว่า ตั้งใจจะเปิดตัวสิ่งที่เรียกว่า “การหารือเพื่อปฏิรูปการเมือง” ซึ่งผู้บริหารพรรค รวมถึงนายคิชิดะเองจะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อระดมความคิดเห็นจากประชาชน

นายกฯ ญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo