World News

นายกฯ ญี่ปุ่น คะแนนนิยมทรุดแตะระดับต่ำสุด ส่อเค้าสั่นคลอนเก้าอี้

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมลดลงแตะระดับต่ำสุดในโพลสำรวจหลักจาก 3 สำนัก ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติม ในขณะที่เขาพยายามผลักดันงบประมาณพิเศษผ่านรัฐสภาเพื่อสนับสนุนแผนเศรษฐกิจล่าสุด

คะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีคิชิดะ จากโพลของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ อยู่ที่ 24%  หนังสือพิมพ์อาซาฮี  อยู่ที่ 25% และหนังสือพิมพ์ไมนิจิ อยู่ที่ 21% ซึ่งล้วนอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% อันเป็นระดับอันตรายสำหรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

shutterstock 2331349933

และมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลพีดี) ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีคิชิดะ อาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรค ซึ่งทางแอลพีดีมีกำหนดจัดเลือกตั้งผู้นำพรรคในเดือนกันยายน 2567

ผลสำรวจแสดงเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามไม่สนใจแผนการของนายคิชิดะที่จะลดหย่อนภาษี 40,000 เยน ในปีหน้า และแจกจ่ายเงินให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เพื่อช่วยรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นในปีหน้า

ผู้ตอบแบบสำรวจบางรายมองว่า กระทำดังกล่าวเป็นความพยายามชั่วคราวเพื่อประจบประแจง ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจรายอื่น ๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการคลังของญี่ปุ่นที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้น ในขณะที่นายคิชิดะอยู่ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งนายคิชิดะได้เจรจากับผู้นำต่าง ๆ รวมถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนได้เชิญนายคิชิดะเดินทางเยือนสหรัฐในต้นปีหน้าอีกด้วย ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่นก่อน ๆ มักได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม หลังจากที่ได้มีส่วนร่วมในภารกิจต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมประวัติทางการทูตของนายกรัฐมนตรีคนนั้น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo