World News

‘พลังงานสากล’ คาดปี 67 ความต้องการน้ำมันโลกเพิ่มกว่า 1 แสนบาร์เรลต่อวัน

“สำนักงานพลังงานสากล” คาด ปี 2567 ความต้องการน้ำมันโลก จะเพิ่มขึ้นวันละ 110,000 บาร์เรล มาอยู่ที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังการโจมตีของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ ทำน้ำมันตกค้างกลางทะเลจำนวนมาก 

วันนี้ (15 มี.ค.) สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันในปี 2567 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เนื่องจากการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในภูมิภาคดังกล่าว

ความต้องการน้ำมันโลก

ไออีเอ ประเมินว่า ความต้องการน้ำมันโลกจะอยู่ที่วันละ 1.3 ล้านบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรลต่อวันจากการคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าปี 2566 ซึ่งความต้องการน้ำมันขยายตัวแข็งแกร่งถึง 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ไออีเอยังได้ปรับลดคาดการณ์การจัดหาน้ำมันในปี 2567 โดยคาดว่าการจัดหาจะเพิ่มขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 102.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 103.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มจากยอดเกินดุลก่อนหน้า

“แม้เราคาดว่าความต้องการน้ำมันในปี 2567 จะขยายตัวน้อยกว่าในปี 2566 แต่เรามองว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะยังคงมีโอกาสที่จะกลับไปสู่ทิศทางเดียวกับในอดีต หลังจากตลาดผันผวนมาเป็นเวลาหลายปีอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 มี.ค.) โอเปคได้คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันเอาไว้ที่ระดับ 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวันสำหรับปี 2567 ซึ่งหมายความว่าตัวเลขคาดการณ์ของโอเปคสูงกว่าไออีเอเกือบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นเกือบ 1% ของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน

ความต้องการน้ำมันโลก

ไออีเอ บอกด้วยว่า การหยุดชะงักของการขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดง ทำให้มีการเปลี่ยนมาใช้เส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮปเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้มีน้ำมันตกค้างอยู่กลางทะเลในปริมาณเกือบ 1,900 ล้านบาร์เรลนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เส้นทางเดินเรือที่ใช้เวลานานขึ้นส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิง และขั้นตอนการโหลดเชื้อเพลิงลงเรือนั้นพุ่งแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ท่าเรือสิงคโปร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo