World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์ หลัง ‘โอเปคพลัส’ ลดผลิตเพิ่ม

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ “โกลด์แมน แซคส์” ปรับเพิ่มคาดการณ์ “ราคาน้ำมันดิบเบรนท์” แตะ 95 ดอลลาร์ สิ้นปีนี้ และ 97 ดอลลาร์ ในสิ้นปีหน้า หลัง “โอเปคพลัส” มีมติ ลดการผลิตอีกวันละ 1.6 ล้านบาร์เรล

หลังจากที่ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ด้วยการประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ปริมาณการปรับลดการผลิตน้ำมันโดยรวมของโอเปคพลัสอยู่ที่วันละ 3.66 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.7% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกนั้น

ราคาน้ำมัน

ล่าสุด โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐ ได้ออกมาโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ สำหรับการส่งมอบในเดือนธันวาคม 2566 ว่าจอยู่ที่ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิม 5 ดอลลาร์ และคาดว่าจะขึ้นไปแตะ 100 ดอลลาร์ ในเดือนธันวาคม 2567

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่า โอเปคพลัสจะคงนโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปี 2566 โดยโอเปคพลัส แถลงว่า การปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ไปจนถึงสิ้นปี 2566

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่การประชุมทางไกลของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มโอเปคพลัส จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (3 เม.ย.)

ทางด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทพิคเคอริง เอเนอร์ยี พาร์ทเนอร์ส คาดการณ์ว่า การที่โอเปคพลัสปรับลดการผลิตน้ำมันอย่างเหนือความคาดหมายนี้ อาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นรุนแรงถึง 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ คาดว่าการตัดสินใจดังกล่าว จะสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่กังวลว่า การลดผลิตน้ำมันของกลุ่ม จะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกแพงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

ราคาน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo