World News

‘พลังงานสากล’ ชี้ เหตสู้รบ ‘อิสราเอล-ฮามาส’ ยืดเยื้อ เพิ่มความเสี่ยง ‘ตลาดน้ำมันโลก’

ไออีเอ ชี้ เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล กับกลุ่มฮามาส และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทั่วตะวันออกกลาง ทำให้ “ตลาดน้ำมันโลก” มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่ความต้องการน้ำมัน จ่อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในปีนี้

ในรายงานตลาดน้ำมันรายเดือน ที่เปิดเผยออกมาวันนี้ (12 ต.ค.) สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในฝรั่งเศส ระบุว่า ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในตะวันออกกลาง ทำให้ตลาดน้ำมันโลกตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น

ตลาดน้ำมันโลก

แม้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการจัดหาน้ำมันทางกายภาพ แต่ตลาดยังคงตกอยู่ในภาวะชะงักงัน เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นมา

แม้ว่าทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาส จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบที่จะมีต่อผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่บางรายของภูมิภาค รวมถึง อิหร่าน ซึ่งอาจทำให้การจัดหาน้ำมันลดลง

ไออีเอ บอกด้วยว่า จะจับตาดูตลาดน้ำมันอย่างใกล้ชิดต่อไป และพร้อมดำเนินการหากมีความจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณการจัดหาน้ำมันในตลาดยังมีเพียงพอ แต่ยอมรับว่า ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ “รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ในรายงานฉบับล่าสุดนี้ ไออีเอ คาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากประมาณการเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะเพิ่มขึ้นวันละ 100,000 บาร์เรล ซึ่งหมายความว่า ในปี 2566 นี้ โลกจะมีความต้องการน้ำมันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ที่เฉลี่ยวันละ 101.9 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน ไออีเอ ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมัน สำหรับปี 2567 ลงมา อยู่ที่ระดับโดยเฉลี่ย 102.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ผลจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งหลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เริ่มชะลอตัวลง

ตลาดน้ำมันโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo