World News

‘รัสเซีย’ แห่หนีออกนอกประเทศ หวั่นเจอเกณฑ์ทหาร หลังปูตินสั่งระดมพลรบยูเครน

ชาวรัสเซียจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชาย พากันเร่งเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อจะได้ไม่ต้องถูกเรียกตัวเข้าร่วมกองทัพ หลัง “ปูติน” สั่งระดมพล จากการที่กองทัพรัสเซีย กำลังสูญเสียหนักในการรบกับยูเครน ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

วีโอเอ รายงานว่า ชาวรัสเซียจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นชายที่อยู่ในวัยเกณฑ์ทหาร กำลังหาทางออกจากประเทศ โดยพรมแดนทางบกของรัสเซีย ทางตะวันออก ทางใต้ และทางตะวันตก มีรถเข้าแถวยาวหลายกิโลเมตร เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำมอสโก ได้สั่งระดมพล ในการทำสงครามกับยูเครน ที่รัสเซียกำลังเป็นฝ่ายสูญเสียหนัก

รัสเซีย

อย่างไรก็ดี นายเอ็ดการ์ส รินเควิชส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลัตเวีย ระบุว่า ที่ผ่านมา ชาวรัสเซียไม่ได้มีปัญหา กับกรณีการสังหารชาวยูเครน และพวกเขาก็ไม่ได้คัดค้านเรื่องนี้เลย จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะมองว่า คนเหล่านี้เป็นผู้ปฏิเสธการเข้ารับใช้ราชการ โดยอ้างเหตุผลด้านมโนธรรม

ชาวรัสเซียรายหนึ่ง ที่บอกชื่อเพียงว่า อิวาน ซึ่งเดินทางข้ามพรมแดน เข้าไปยังจอร์เจีย เล่าวว่า การเดินทางข้ามแดนนี้ใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมง และว่า เจ้าหน้าที่ชายแดนรัสเซียปล่อยให้คนผ่านช้ากว่าวันก่อน ที่ผู้คนเดินทางผ่านด่านได้อย่างรวดเร็ว

มีรายงานว่า เกิดสภาพการณ์เช่นเดียวกันนี้ ที่บริเวณชายแดนรัสเซีย ติดกับคาซัคสถาน และมองโกเลีย ส่วนฝั่งตะวันตก เจ้าหน้าที่ชายแดนฟินแลนด์รายงานว่า การจราจรจากรัสเซียคับคั่งขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

รัสเซีย

ทางด้านเยอรมนีเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเสนอความคุ้มครองให้กับชาวรัสเซียที่หนีการระดมพลของมอสโก แต่จะพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป แต่หลายประเทศในยุโรป ซึ่งรวมถึงประเทศที่อยู่ติดกับรัสเซีย อันได้แก่ ประเทศในแถบทะเลบอลติก และฟินแลนด์ กำลังดำเนินการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวรัสเซียอยู่

ทั้งนี้ การเดินทางทางอากาศนั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่งตั้งแต่มอสโกส่งกองทัพบุกยูเครน เนื่องจากหลายประเทศในยุโรป และอเมริกาเหนือ สั่งห้ามสายการบินของรัสเซียบินเข้าน่านฟ้าตน ส่วนเที่ยวบินไปยังประเทศที่ชาวรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่า เช่น ตุรกี เซอร์เบีย และดูไบ มีรายงานว่า ขายตั๋วหมดทุกที่นั่ง ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ก.ย.)

นอกจากประเด็นการหลบหนีของผู้คนแล้ว ยังมีรายงานเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านการระดมพลที่เกิดขึ้นทั่วรัสเซีย โดยกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มอ้างว่า มีผู้ชุมนุมราว 1,400 คนถูกจับกุมตัวไปตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ก.ย.) และมีรายงานด้วยว่า ผู้ที่ถูกจับกุมบางส่วน ถูกยื่นหมายเกณฑ์ทหารให้ระหว่างถูกควบคุมตัวด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo