World News

‘เมียนมา’ บังคับคนหนุ่ม-สาว 18 ปีขึ้นไป ต้องเกณฑ์ทหาร

รัฐบาลทหารเมียนมาออกคำสั่งให้คนหนุ่มสาวเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เพื่อต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ที่กำลังต่อสู้เพื่อเอกราชของตัวเองในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยผู้ชายที่มีอายุ 18-35 ปี และหญิงอายุ 18- 27 ปี ต้องเข้ารับราชการทหารเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ร่างกฎหมายเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ถูกเสนอโดยรัฐบาลทหารชุดก่อนเมื่อปี 2553 แต่ไม่เคยประกาศใช้ กระทั่งล่าสุดระบุว่า มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมเมียนมา จะเปิดเผยข้อบังคับ ขั้นตอน คำสั่งประกาศ การแจ้งเตือน และคำแนะนำที่จำเป็น เกี่ยวกับการเข้ารับการเกณฑ์ทหาร

เกณฑ์ทหาร

กฎหมายดังกล่าวยังออกคำสั่งให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น แพทย์ ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป เข้ารับราชการทหารเป็นระยะเวลา 3 ปีด้วย อย่างไรก็ดี ระยะเวลาในการเข้ารับราชการทหารทั้งหมด อาจขยายออกไปได้มากสุดถึง 5 ปี เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมายังคงบังคับใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินอยู่

นาย ซอ มินทุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า การปกป้องประเทศไม่ใช่หน้าที่แค่ของทหารแล้วเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของพลเมืองทุกคน ดังนั้น ประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายการรับราชการทหารอย่างภาคภูมิใจ ซึ่งถ้าหากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องรับจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

คำสั่งเกณฑ์ทหารของรัฐบาลทหารเมียนมามีขึ้น ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหารเมื่อปี 2564 และตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา กองทัพเมียนมา สูญเสียกำลังพลไปเป็นจำนวนมาก จากการสู้รบกับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ทั้ง ชนกลุ่มน้อย และกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ด้านนักวิเคราะห์มองว่ากองทัพเมียนมากำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อเพิ่มกำลังพล และเริ่มบังคับบุคลากรที่ไม่ใช่ทหารให้ไปประจำการอยู่ในด่านหน้า

เกณฑ์ทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo