World News

ซีอีโอ ‘ติ๊กต๊อก’ เยือนวอชิงตัน หลังสภาล่างสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายแบนแอป

ซีอีโอติ๊กต๊อก เยือนกรุงวอชิงตัน หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในวันเดียวกันนี้ ให้เวลา “ไบต์แดนซ์” 6 เดือน ขายกิจการสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมรายนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 352 เสียง ต่อ 65 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายชื่อ Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act ให้เวลาติ๊กต๊อก 6 เดือน ในการจำกัดการควบคุมจากต่างชาติ ซึ่งอาจรวมถึงการแยกตัวจากไบต์แดนซ์ เพื่อให้ได้ดำเนินกิจการต่อไปในสหรัฐ ไม่เช่นนั้น แอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานในอเมริการาว 170 ล้านรายนี้ จะหายไปจากตลาดอเมริกาทันที

ติ๊กต๊อก

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้อาจเผชิญกับการขัดขวางในวุฒิสภาสหรัฐ ที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการที่เหมาะสม และหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้

ชะตากรรมของติ๊กต๊อกกลายเป็นประเด็นใหญ่ในกรุงวอชิงตัน เมื่อนักการเมืองทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างรับเรื่องร้องเรียนจากวัยรุ่นอเมริกันที่ใช้ติ๊กตอกออกมาคัดค้านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งมากกว่าการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่าเสียอีก

ขณะที่มาตรการนี้เป็นท่าทีล่าสุดของสหรัฐ ในการรับมือกับความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งมีมาตรการคุมเข้ม ตั้งแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงชิปปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

ทางด้านแหล่งข่าวเผยว่า นายโชว ซี ชิว ซีอีโอติ๊กต๊อก ได้เดินทางเยือนรัฐสภาสหรัฐ ตามแผนหารือกับวุฒิสมาชิกอเมริกัน ซึ่งทางติ๊กต๊อกได้ระบุก่อนการลงมติของสภาล่างสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามจะพรากสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของชาวอเมริกัน 170 ล้านชีวิตไป

ติ๊กต๊อก

ทางที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เป้าหมายของร่างกฎหมายดังกล่าวคือการยุติการเป็นเจ้าของบริษัทนี้ของจีน ไม่ใช่การแบนติ๊กตอกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจีนจะอนุมัติการซื้อขายติ๊กต๊อกภายในเวลา 6 เดือนหรือไม่ และหากไบต์แดนซ์ล้มเหลวในการทำเช่นนั้น ทั้งแอปเปิ้ล กูเกิล และบริษัทอื่น ๆ ก็ไม่สามารถให้ติ๊กต๊อกใช้บริการเว็บโฮสต์เพื่อใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวในอเมริกาต่อไปได้ ขณะที่การบังคับให้ติ๊กต๊อกแยกตัวจากบริษัทแม่อาจเจอกับความท้าทายด้านกฎหมายอื่น ๆ ได้อีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo