World News

‘อียู’ เปิดฉากสอบ ‘ติ๊กต๊อก’ ข้อหาละเมิดกฎคอนเทนต์ออนไลน์

“อียู” เปิดฉากการสอบ “ติ๊กต๊อก” ประเด็นละเมิดกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ ที่มุ่งปกป้องเยาวชน และส่งเสริมโฆษณาที่โปร่งใสหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้ผู้ให้บริการไมโครบล็อกรายนี้ ถูกปรับเงินเป็นจำนวนมาก

นายเธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการอุตสาหกรรม สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูได้ตัดสินใจตรวจสอบติ๊กต๊อก หลังจากที่ได้วิเคราะห์รายงานประเมินความเสี่ยงของติ๊กต๊อกและการตอบสนองต่อคำร้องขอข้อมูล

ติ๊กต๊อก

นายเบรตันระบุในเอ็กซ์ว่า “วันนี้เราเริ่มการสอบสวนติ๊กต๊อก เพราะสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดความโปร่งใส และพันธกรณีในการปกป้องผู้เยาว์ อาทิ การออกแบบที่ทำให้ติดงอมแงม และการจำกัดเวลาอยู่หน้าจอ เอฟเฟกต์โพรงกระต่าย (rabbit hole) การตรวจสอบอายุ การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว”

หากติ๊กต๊อกถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ของอียู ก็อาจทำให้ “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของติ๊กต็อก ถูกปรับสูงสุดถึง 6% ของรายได้ทั่วโลก

ขณะที่ ติ๊กต๊อกระบุว่า จะยังคงทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและอุตสาหกรรมต่อไป เพื่อให้เยาวชนบนแพลตฟอร์มของตนปลอดภัย และหวังว่าจะได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวโดยละเอียดต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี)

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล มีผลบังคับใช้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ และเครื่องมือค้นหาขนาดใหญ่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ในการจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย และมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ

ติ๊กต๊อก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo