World News

เตือนผู้ใช้งาน ‘เฟซบุ๊ก’ กว่า 1 ล้านคน เสี่ยงโดนขโมยข้อมูล เหตุโหลดแอปอันตราย

 “เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์” บริษัทแม่ “เฟซบุ๊ก” เผย ได้แจ้งให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียชื่อดังมากกว่า 1 ล้านคน ถึงความเสี่ยง ที่บัญชีอาจโดนขโมยข้อมูล ทั้งในส่วนที่เป็นบัญชีผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password)

ความเสี่ยงดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานกลุ่มนี้ ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของแฮกเกอร์ ที่พัฒนามาเพื่อจงใจขโมยข้อมูล โดยแอปที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ พบได้ทั้งในระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และ (Android)

เฟซบุ๊ก

เมตา ประกาศเกี่ยวกับการค้นพบแอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายนี้ เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ โดยพบว่า มีแอปที่มีความเสี่ยงเหล่านี้มากถึง 400 แอปพลิเคชัน ส่วนใหญ่มาในรูปแบบของแอปเกมและแอปตกแต่งรูปภาพ

ทางด้านวิธีการของแฮกเกอร์ เริ่มจากการพัฒนาแอปพลิเคชันประเภทเกม แอปสุขภาพ และแอปตกแต่งแก้ไขรูปภาพ เพื่อหลอกล่อให้ติดตั้งลงบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน ที่อาจเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์

จากนั้นตัวแอปพลิเคชันจะให้ผู้ใช้งานล็อกอินบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อปลดล็อกฟีเจอร์ที่ดีกว่าฟังก์ชันการใช้งานขั้นพื้นฐาน แต่หลังจากนั้น แฮกเกอร์ผู้พัฒนาแอป ก็จะขโมยข้อมูลการล็อกอิน และรหัสผ่านไปในที่สุด โดยในเวลานี้ เมตาได้แจ้งเตือนไปยังแอปเปิ้ล และกูเกิล ให้ลบแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากสโตร์เรียบร้อยแล้ว

เมตา อธิบายว่า อาชญากรทางไซเบอร์ รับรู้และรับทราบเป็นอย่างดีว่า แอปพลิเคชันจำพวกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้ว พวกเขาจึงสร้างแอปพลิเคชันที่มีฟีเจอร์การทำงานที่คล้ายคลึงกัน เพื่อหลอกลวงผู้ใช้งาน พร้อมกับขโมยข้อมูลของพวกเขาเหล่านั้น

นอกจากนี้ แอปหลอกลวงประเภทนี้ มักมีการโฆษณาฟีเจอร์ที่ดีเกินจริง เพื่อจูงใจให้เกิดการดาวน์โหลด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo