World News

‘เมตา’ เปิดตัว ‘Meta Verified’ จ่ายเงินยืนยันตัวตน ‘เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม’

“เมตา แพลตฟอร์มส์” บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จะเปิดตัวบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินในชื่อ “Meta Verified” โดยจะมีฟีเจอร์และสิทธิพิเศษเพิ่มเติมให้ เช่น มีเครื่องหมายยืนยันตัวตน ปกป้องบัญชีเชิงรุก สนับสนุนการเข้าถึงบัญชี เพิ่มการมองเห็น และเพิ่มการเข้าถึง

บริการดังกล่าวมีราคาอยู่ที่ 11.99 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือหากซื้อผ่านแอป iOS ราคาจะอยู่ที่ 14.99 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

shutterstock 2065679765

ทางด้านนายมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ประกาศว่าบริษัทจะเปิดให้บริการสมัครสมาชิกดังกล่าวทั้งใน เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม แต่จะเป็นบริการคนละตัวกัน

“ฟีเจอร์ใหม่นี้เกี่ยวกับการเพิ่มความถูกต้อง และความปลอดภัยในบริการของเรา”

อย่างไรก็ดี เมตา ยืนยันว่า บริการใหม่นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนอยู่แล้ว โดยภายใต้บริการใหม่นี้ ผู้ที่ต้องการยืนยันตัวตน จะต้องแจ้งหมายเลขประจำตัวประชาชน ที่ตรงกับชื่อโปรไฟล์และรูปภาพของพวกเขา และต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ บริการสมัครสมาชิกแบบเสียเงินเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่บริษัทโซเชียลเน็ตเวิร์กในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเป็นช่องทางกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ จากที่พึ่งพาแต่รายได้โฆษณาเป็นหลัก

บริษัทสแนปก็มีบริการในลักษณะเดียวกัน อย่าง Snapchat Plus ด้านทวิตเตอร์ก็โปรโมตบริการสมัครสมาชิกเช่นกัน โดยมีเครื่องหมายถูก ยืนยันตัวตนเป็นจุดขายหลัก

เมตาจะเริ่มเปิดบริการสมัครสมาชิกดังกล่าวเป็นครั้งแรกในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo