World News

สหรัฐยื่นฟ้อง ‘เฟซบุ๊ก’ ผูกขาดตลาด จี้ขาย ‘อินสตาแกรม-วอทส์แอป’

คณะกรรมาธิการการค้ารัฐบาลกลางสหรัฐ พร้อมด้วยรัฐต่างๆ ในสหรัฐ อีกจำนวนหนึ่ง ยื่นฟ้องคดีต่อต้านการผูกขาดตลาดต่อ “เฟซบุ๊ก” ในคดีต่อต้านการผูกขาดตลาด กล่าวหายักษ์ใหญ๋โซเชียลมีเดียรายนี้ ละเมิดกฎการครอบงำตลาด ในแพลตฟอร์มดิจิทัล และมีพฤติกรรมผูกขาดตลาด

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ ข้อเรียกร้องหลักของคณะกรรมาธิการการค้ารัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) และรัฐต่างๆ คือ การให้เฟซบุ๊กแตกกิจการธุรกิจในเครือ รวมถึง อินสตาแกรม และวอทส์แอป โดยในส่วนของการฟ้องร้องของรัฐต่างๆ นั้น ยังเรียกร้องให้เฟซบุ๊ก ต้องแจ้งให้ทางการรับทราบทุกครั้ง หากจะเข้าซื้อกิจการใดๆ ในอนาคต ที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์

shutterstock 1350493868

การยื่นฟ้องร้องแบบคู่ขนานนี้ ถือเป็นความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนต่อ เฟซบุ๊ก หนึ่งในบริษัทที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในซิลิคอน วัลเลย์ และยังเป็นการพุ่งเป้าไปยังอินสตาแกรม และวอทส์แอป 2 บริษัทหลักในอาณาจักโซเชียลมีเดียของบริษัท ที่เฟซบุ๊กซื้อกิจการมาเมื่อปี 2555 และ 2557 ในข้อตกลงมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และ 19,000 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ความเคลื่อนไหวข้างต้น ยังทำให้เฟซบุ๊ก กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายที่ 2 ที่ตกเป็นเป้าฟ้องร้องคดีดังในปีนี้ หลังเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ยื่นเรื่องฟ้อง “อัลฟาเบ็ต อิงค์” บริษัทแม่ของผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ “กูเกิล” โดยกล่าวหาว่า บริษัทใช้อำนาจทางการตลาดกีดกันคู่แข่งอย่างไม่เป็นธรรม

การฟ้องร้องดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลัง เลติเทีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์ก ประกาศเมื่อเกือบ 14 เดือนที่แล้วว่า สำนักงานของเธอ เป็นแกนนำคณะอัยการ ในการสืบสวนเฟซบุ๊ก ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีพฤติกรรมผูกขาดตลาด และในการยื่นฟ้องครั้งนี้ ก็มีอัยการจากรัฐต่างๆ มากกว่า 40 รัฐ ร่วมลงชื่อยื่นฟ้องด้วย ส่วน FTC นั้น ดำเนินการสืบสวนข้อกล่าวหานี้ มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562

“เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้วที่ เฟซบุ๊กใช้อิทธิพล และการผูกขาดตลาด บดขยี้คู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า และทำให้พวกเขาหลุดไปจากการแข่งขัน ซึ่งการใช้ข้อมูล และเม็ดเงินที่มีอยู่อย่างมหาศาลนั้น ทำให้เฟซบุ๊ก สามารถลด หรือกำจัด สิ่งที่บริษัทมองว่า อาจเป็นภัยคุกคามได้” เจมส์ ระบุ

นักวิเคราะห์ ยังมองว่า หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ทำการฟ้องร้องบริษัทชื่อดังเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความเห็นพ้องต้องกัน ของ 2 การเมืองใหญ่ ที่ต้องการให้ธุรกิจเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ร่วมรับผิดชอบผลการกระทำของตน พร้อมๆ กับทำตามหลักปฏิบัติของการดำเนินธุรกิจที่เป็นที่ยอมรับกัน

ทางด้าน เจนนิเฟอร์ นิวสเตด ที่ปรึกษาเฟซบุ๊ก ได้ออกมาตอบโต้การฟ้องร้องที่เกิดขึ้น และกล่าวว่า กฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ไม่ได้มีไว้ เพื่อใช้ลงโทษบริษัทที่ประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่า อินสตาแกรม และ วอทส์แอป กลายมาแพลตฟอร์ม ที่ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จได้ เพราะเฟซบุ๊กลงทุนเป็นเงินนับหมื่นล้านเพื่อพัฒนา และขยายตลาด

ขณะที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก ส่งข้อความภายในถึงพนักงาน แสดงความเชื่อมั่นว่า คดีฟ้องร้องที่เกิดขึ้นนี้ จะไม่มีผลต่อทีมงาน หรืองานใดๆ ของบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo