World News

จับตา ‘ซูเปอร์ทิวส์เดย์’ ส่อเค้า ‘ไบเดน-ทรัมป์’ ชิงอีกรอบ ‘เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ’

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันหลายสิบรัฐทั่วประเทศจะเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน เพื่อเลือกตัวแทนของพรรค ที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ซูเปอร์ทิวส์เดย์” หรือ การเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ใน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัว จะบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนจะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายไว้หรือไม่

ซูเปอร์ทิวส์เดย์

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นในช่วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างก็มีคะแนนนำในพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

หากท้ายที่สุด ประธานาธิบดีไบเดน และนายทรัมป์ต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ก็จะถือเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมาก ที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

ถ้าประธานาธิบดีไบเดนประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ และได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532

ทางนางนิกกี เฮลีย์ อดีตทูตยูเอ็น ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวของนายทรัมป์ในพรรครีพับลิกัน กล่าวในรายการ “Meet the Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ว่า เธอจะยังยืนหยัดในสังเวียนเลือกตั้งต่อไปตราบเท่าที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องการ

ทำความเข้าใจกับ “ซูเปอร์ทิวส์เดย์”

วีโอเอ รายงานว่า ในปีนี้ 15 รัฐ และอเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนในการปกครองสหรัฐ จะจัดเลือกตั้งขั้นต้น ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีการลงคะแนนในรัฐต่าง ๆ มากที่สุดในปีแห่งการเลือกตั้งสหรัฐ จึงเรียกวันดังกล่าวว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ นั่นเอง

ซูเปอร์ทิวส์เดย์

ในการเลือกตั้งขั้นต้นนี้ ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนของพรรคอย่างน้อย 1,420 เสียง หรือราว 36% ของคะแนนผู้แทนพรรค เพื่อให้ได้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐของพรรคเดโมแครต ขณะที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนพรรคอย่างน้อย 1,215 เสียง หรือ 50% ของผู้แทนพรรคทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม คำว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ไม่ได้เกิดขึ้นจนกระทั่งปี 2519 ขณะที่วันนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดชัยชนะของผู้สมัครบางรายด้วยเช่นกัน อย่าง นายบิล คลินตัน ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง ในการเลือกตั้งขั้นต้นวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ เมื่อปี 2535 จนได้เป็นผู้นำสหรัฐ

ในปี 2543 นายอัล กอร์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน ต่างได้แรงหนุนเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจากชัยชนะในวันซูเปอร์ทิวส์เดยเช่นกัน

ส่วนปี 2559 นายทรัมป์ ชนะ 7 ใน 10 รัฐ ในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ในปีดังกล่าว และได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันสู่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo