World News

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ: ‘เดโมแครต’ พลิกโผ ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐต่อไป ในการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ถือเป็นการพลิกความคาดหมายที่ว่า พรรครีพับลิกันจะได้ชัยชนะ ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

สำนกข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตามปกติแล้ว การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ มักจะมีผลการเลือกตั้งที่ไม่เอาพรรค ที่กำลังเป็นรัฐบาลอยู่ ในขณะที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดขึ้นในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อพุ่ง และคะแนนนิยมในตัวนายไบเดนตกต่ำ ทำให้มีการคาดหมายว่า พรรครีพับลิกันจะได้ชัยชนะแบบถล่มทลายที่เรียกว่า “เรดเวฟ” ได้ครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

shutterstock 1194465994

แต่ผลการเลือกตั้งกลับไม่เป็นไปตามคาด โดยรายงานข่าวระบุว่า การชิงชัยในตำแหน่งวุฒิสมาชิกสำคัญในรัฐเนวาดา แคเธอรีน คอร์เตส แมสโต ที่ครองเก้าอี้อยู่สามารถรักษาเก้าอี้เอาไว้ได้

ส่วนที่รัฐแอริโซนา มาร์ค เคลลี จากพรรคเดโมแครต อดีตนักบินอวกาศ เอาชนะนายเบลค มาสเตอร์ จากพรรครีพับลิกัน นักลงทุนในธุรกิจเงินร่วมลงทุน ผู้ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปได้ ทำให้พรรคเดโมแครตได้ครอง 50 เก้าอี้ตามต้องการ เพื่อให้ได้เสียงข้างมากในวุฒิสภา

ชัยชนะของพรรคเดโมแครตที่รัฐเนวาดา และแอริโซยา เท่ากับพรรคได้ครองเสียงข้างมากแล้ว เนื่องจากรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส สามารถลงคะแนนเสียงตัดสินให้เดโมแครตได้อีก 1 เสียง หากว่า ผลการลงคะแนนเสียงใด ๆ ออกมาเท่ากันที่ 50 ต่อ 50

สำหรับผลการเลือกตั้งอีกเก้าอี้ที่ยังไม่ทราบผลก็คือที่รัฐจอร์เจีย ต้องมีการเลือกตั้งรอบที่ 2 กันในเดือนธันวาคม ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ยังไม่ทราบผลที่ชัดเจน แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะมีแนวโน้มว่าจะได้ครองเสียงข้างมาก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo