World News

‘ไบเดน’ หวังข้อตกลงหยุดยิง ‘อิสราเอล-ฮามาส’ เกิดก่อน ‘รอมฎอน’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความหวังว่า จะสามารถเกิด “ข้อตกลงหยุดยิง” ระหว่าง “อิสราเอล-ฮามาส” ได้ ก่อนที่จะถึง “รอมฎอน” ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้ 

นายไบเดน ระบุว่า สหรัฐกำลังทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว โดยเขาพูดถึงเรื่องนี้ หลังจากเปิดเผยถึงแผนการของกองทัพสหรัฐ ที่จะใช้เครื่องบิน หย่อนอาหาร และความช่วยเหลือต่าง ๆ ลงสู่ฉนวนกาซาเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ ที่เข้าคิวขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม ที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา

อิสราเอล-ฮามาส

ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า การส่งอาหารและความช่วยเหลือลงจากเครื่องบินของกองทัพสหรัฐจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงจอร์แดน และฝรั่งเศสได้ดำเนินการส่งความช่วยเหลือจากเครื่องบินลงสู่ฉนวนกาซาแล้ว

ขณะที่ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การหย่อนอาหารทางอากาศจะกลายเป็นความพยายามที่ยั่งยืน โดยเขากล่าวเสริมว่า การดำเนินการดังกล่าวครั้งแรกนั้นจะเป็นภารกิจ MRE ของกองทัพ หรือ “อาหารพร้อมรับประทาน” (meals ready-to-eat)

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐ มีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้นำหลายประเทศ ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวน กรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉนวนกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 115 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 มี.ค.) จากการที่กองทหารอิสราเอล เปิดฉากยิงใส่พลเรือนปาเลสไตน์ ที่เบียดเสียดกันแย่งชิงอาหาร และสิ่งของจำเป็น จากขบวนรถบรรเทาทุกข์

cccc

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo