World News

‘แอฟริกาใต้’ ฟาดเดือดกลาง ‘ศาลโลก’ ฟ้อง ‘อิสราเอล’ คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ‘ปาเลสไตน์’

“ศาลโลก” เริ่มเปิดไต่สวน คดี “แอฟริกาใต้” ยื่นฟ้อง “อิสราเอล” กล่าวหาตั้งใจ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ชาวปาเลสไตน์ กล่าวหาแรง แสดงเจตนาที่ “เยือกเย็น” และ “ชัดเจน” ที่จะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา และตระหนักดีว่า ได้สังหารพลเรือนไปจำนวนมากเท่าใด ขณะอีกฝ่ายโต้กลับ ไร้ความจริง 

เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ได้เริ่มกระบวนการไต่สวน กำหนด 2 วัน เพื่อพิจารณาคดีที่แอฟริกาใต้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กล่าวหาอิสราเอลว่า ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ ในการโจมตีฉนวนกาซา

ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น แอฟริกาใต้ได้ร้องขอให้ศาลสั่งให้อิสราเอลระงับการทำสงครามที่ยาวนานมากว่า 3 เดือน ที่กรุงเทลอาวีฟ ระบุว่า มีเป้าหมายเพื่อกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ทำการโจมตีรุนแรงเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วแบบไม่ทันได้ตั้งตัว และเป็นการโจมตีที่ดำเนินมานานกว่า 3 เดือน

นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลดำเนินการให้อิสราเอล รับผิดชอบต่อการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกัน และลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Genocide Convention) และดำเนินการให้มั่นใจว่า มีการให้ความคุ้มครองอย่างเต็มที่ที่สุดโดยเร่งด่วนต่อชาวปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา ที่ยังคงเผชิญอันตรายใหญ่หลวง และความเสี่ยงซึ่งหน้าของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ยังดำเนินอยู่ต่อไปด้วย

แอฟริกาใต้ ให้การต่อศาลในวันแรกของการไต่สวนว่า หลักฐานการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปรากฏให้เห็น จากจำนวนพลเรือนที่ถูกอิสราเอลสังหาร และในคำแถลงของผู้นำทางการเมือง และการทหาร รวมถึงนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู พร้อมนำเสนอภาพถ่ายหลุมศพหมู่ชาวปาเลสไตน์ ธงอิสราเอลที่ติดอยู่ตามซากปรักหักพังในฉนวนกาซา และสิ่งที่อ้างว่าเป็นวิดีโอของนายเนทันยาฮู และกองทัพอิสราเอล แสดงท่าทีสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

“การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการประกาศล่วงหน้า แต่ศาลแห่งนี้ได้ประโยชน์จากหลักฐานที่เกิดขึ้นในช่วง 13 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างไม่อาจโต้แย้งได้ ถึงรูปแบบพฤติกรรม และเจตนาที่เกี่ยวข้อง ที่พิสูจน์ให้เห็นถึงการกล่าวอ้างที่น่าเชื่อถือของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

ทางด้าน อิสราเอล ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ของแอฟริกาใต้ มีกำหนดที่จะให้ปากคำต่อศาลในวันนี้ (12 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์ กล่าวหาแอฟริกาใต้ว่า เป็นคนหน้าซื่อใจคด และว่า แอฟริกาใต้เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาสแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอล สังหารหมู่ ข่มขืน และลักพาตัวพลเมืองอิสราเอล เพียงเพราะพวกเขาเป็นชาวอิสราเอล

ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo