World News

ตึงเครียดหนัก! ‘อิหร่าน’ ส่งเรือรบเข้าทะเลแดง หลัง ‘สหรัฐ’ จมเรือกบฏฮูตี

“อิหร่าน” ส่ง “เรือรบอัลบอร์ซ” เข้าสู่ทะเลแดงแล้ว หลังกองทัพเรือสหรัฐ ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน ความเคลื่อนไหวที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง ส่อเค้าทวีความรุนแรงมากขึ้น

ตัสนีม สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า เรือรบอัลบอร์ซได้เดินทางเข้าไปยังช่องแคบบับเอลมันเดบ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลแดง กับอ่าวเอเดน เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการส่งเรือรบเข้าทะเลแดง ระบุแต่เพียงว่า ที่ผ่านมาเรือรบอัลบอร์ซได้ปฏิบัติการในน่านน้ำเปิด และทำหน้าที่ปกป้องเส้นทางเดินเรือ และต่อสู้กับโจรสลัด และได้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมานับตั้งแต่ปี 2552

ทะเลแดง

ขณะที่ สื่อหลายสำนักตั้งข้อสังเกตว่า การที่อิหร่านส่งเรือรบอัลบอร์ซเข้าสู่ทะเลแดงนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเรือสหรัฐได้จมเรือเล็ก 3 ลำของกบฏฮูตีเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้อาจทำให้ปฏิบัติการของสหรัฐในการปกป้องทะเลแดง ที่ถือเป็นน่านน้ำสำคัญสำหรับการค้าโลกมีความซับซ้อนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการกลางสหรัฐ หรือเซนต์คอม (CENTCOM)  แถลงว่า ทหารของเรือพิฆาตยูเอสเอส เกรฟลี ได้ยิงสกัดขีปนาวุธแบบทิ้งตัว จำนวน 2 ลูกที่กลุ่มกบฏฮูตียิงเข้าใส่เรือสินค้า เมอส์ก หางโจว เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) หลังจากลูกเรือเมอส์ก หางโจว แจ้งว่าเรือถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธขณะแล่นผ่านทะเลแดงตอนใต้ และขอความช่วยเหลือ

จากนั้นในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) กลุ่มกบฏฮูตีพยายามโจมตีเรือเมอส์ก หางโจวซ้ำอีกครั้ง ด้วยการส่งเรือเล็กจำนวน 4 ลำเข้าประชิด และกบฏฮูตีพยายามที่จะบุกขึ้นไปบนเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าว ส่งผลให้ลูกเรือตัดสินใจส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังกองบัญชาการสหรัฐ

หลังจากนั้นไม่นาน เรือพิฆาตยูเอสเอส เกรฟลี และเฮลิคอปเตอร์จากเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ ตอบสนองเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วยการส่งคำเตือนด้วยเสียงไปยังกลุ่มกบฎฮูตี แต่กลุ่มกบฏกลับตอบโต้ด้วยการใช้ปืนยิงเฮลิคอปเตอร์ จึงทำให้เจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง และสามารถจมเรือเล็กของกบฏฮูตีได้ 3 ใน 4 ลำ และสังหารกบฏบนเรือเล็กทั้ง 3 ลำได้ทั้งหมด ส่วนเรือเล็กอีกลำหนึ่งสามารถหนีรอดไปได้

ทะเลแดง

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เมอส์กตัดสินใจระงับการเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลแดงชั่วคราว พร้อมระบุว่า ลูกเรือทั้งหมดของเรือเมอส์ก หางโจว ปลอดภัย และเรือไม่ได้รับความเสียหายหรือถูกไฟไหม้ สามารถเดินทางต่อไปยังพื้นที่ตอนเหนือของท่าเรือสุเอซ โดยเรือเมอส์ก หางโจว ได้บรรทุกตู้สินค้าจำนวน 14,000 ตู้และเดินทางมาจากสิงคโปร์

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มออกมาเคลื่อนไหวด้วยการโจมตีเรือที่แล่นผ่านเส้นทางทะเลแดง นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 โดยอ้างว่า เพื่อตอบโต้อิสราเอล ที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรม กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และกดดันให้อิสราเอลยุติการใช้ปฏิบัติการดังกล่าวกับฮามาส พร้อมเตือนว่า จะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo