World News

จีนเล็งขุดเจาะแอนตาร์กติกา สำรวจ ‘ทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็ง’

ทีมสำรวจทางวิทยาศาสตร์ของจีนวางแผนขุดเจาะครอบน้ำแข็ง (ice cap) ในทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อการสำรวจทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็ง ที่ฝังตัวอยู่ข้างใต้ครอบน้ำแข็ง ณ ความลึกมากกว่า 3,600 เมตร

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของเจียง ซู นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งประเทศจีน ว่า ทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งฉีหลิน ซึ่งตั้งชื่อนี้โดยจีนเมื่อปี 2565 ตั้งอยู่ในดินแดนเจ้าหญิงเอลิซาเบธ (Princess Elizabeth Land) บริเวณแผ่นน้ำแข็งในแผ่นดินแอนตาร์ติกาตะวันออก ห่างจากสถานีไท่ซานของจีนราว 120 กิโลเมตร

ทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็ง

จีนได้ตระเตรียมงานขั้นต้นบางส่วนสำหรับการขุดเจาะทางวิทยาศาสตร์นี้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาการขุดเจาะที่แน่นอน โดยทีมสำรวจได้เข้าสู่พื้นที่ทะเลสาบเป็นครั้งแรก และดำเนินการตรวจสอบคัดเลือกจุดขุดเจาะ ขณะปฏิบัติการเดินทางสำรวจแอนตาร์กติก ครั้งที่ 40 ของประเทศ

เจียง กล่าวว่า ทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งฉีหลิน ซึ่งเป็นทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองเท่าที่เคยค้นพบในแอนตาร์กติกา มีประวัติศาสตร์การพัฒนาตัวที่ตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างน้อย 3 ล้านปี ทำให้เป็นสถานที่ที่เหมาะสมจะสำรวจทะเลสาบ และสิ่งมีชีวิตใต้ธารน้ำแข็ง

สถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งประเทศจีนจะทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยหลายแห่งในจีน เพื่อสร้างความคืบหน้าของเทคโนโลยีสำคัญ เช่น การขุดเจาะที่สะอาดและกู้คืนได้ การตรวจสอบในแหล่งกำเนิดและการเก็บตัวอย่างที่สะอาด การเก็บตัวอย่างทางจุลชีววิทยาในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเยือกแข็ง และการเฝ้าติดตามการปนเปื้อนทางจุลชีววิทยาในขั้นตอนขุดเจาะ

ด้าน สโนว์ อีเกิล 601 (Snow Eagle 601) เครื่องบินปีกตรึงสำหรับการบินที่ขั้วโลกของจีน ได้ทำการบินสำรวจพื้นที่ดินแดนเจ้าหญิงเอลิซาเบธหลายรอบตั้งแต่ปี 2558 นำสู่การเก็บข้อมูลทางธรณีฟิสิกส์ ที่ทำให้คาดว่าทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีพื้นที่พื้นผิว 370 ตารางกิโลเมตร และความลึกถึง 200 เมตร

ทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งในแอนตาร์ติก ซึ่งถูกปกคลุมด้วยแผ่นน้ำแข็งยาว มีสภาพความดันสูง อุณหภูมิต่ำ สารอาหารต่ำ และมืดมิด ซึ่งถือเป็นข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางชีววิทยา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนวิวัฒนาการของแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก

ทั้งนี้ การขุดเจาะทางวิทยาศาสตร์เป็นวิธีการเดียวในการเก็บตัวอย่างทางกายภาพจากทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็ง โดยตั้งแต่ปี 2555 สหรัฐ สหราชอาณาจักร และรัสเซีย ได้ดำเนินการขุดเจาะและเก็บตัวอย่างจากทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งในแอนตาร์กติกา จำนวน 3 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo