World News

‘ค่ายรถยนต์ยุโรป’ เจอศึกหนัก เหตุแบรนด์จีนขาย ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ราคาถูก

ค่ายรถยนต์ยุโรปกำลังเผชิญศึกหนักในปีนี้ เนื่องจากต้องลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้า แข่งกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “บีวายดี” ซึ่งขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ถูกกว่าแบรนด์ยุโรปมาก

ปัญหาท้าทายดังกล่าวทำให้ค่ายรถยุโรปเจอโจทย์ใหญ่ในการลดต้นทุนให้มากขึ้นอีก แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าซัพพลายเออร์ของค่ายรถยุโรปเหล่านี้ ก็ถูกบีบหนักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งบางแห่งได้เริ่มเลย์ออฟพนักงานไปแล้ว

ค่ายรถยนต์ยุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการจับจ้องไปที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (26 ก.พ.) ไปจนถึงวันที่ 3 มีนาคม เพื่อดูว่า ค่ายรถยนต์ยุโรป และจีนจะทำผลงานได้มากน้อยเท่าใดบ้าง

รายงานระบุว่า เรโนลต์ เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น R5 ส่วนเอ็มจี จะเปิดตัวรุ่น M3 ไฮบริด ขณะที่ในฝั่งแบรนด์จีนที่กำลังมาแรงอย่างบีวายดีนั้น รถรุ่น Seal ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในรถชิงรางวัลรถดีเด่นแห่งปี ซึ่งหากคว้ามาได้สำเร็จแล้ว ก็จะเป็นรถจีนรุ่นแรกที่คว้ารางวัลใหญ่เช่นนี้มาได้

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกันแล้ว บริษัทรถยนต์ยุโรปค่อนข้างเสียเปรียบ เนื่องจากต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอก ขณะที่แบรนด์จีนมีการบูรณาการในแนวดิ่ง โดยผลิตแทบทุกอย่างได้เอง ซึ่งลดต้นทุนได้มาก

ยกตัวอย่างในอังกฤษนั้น รถรุ่น Dolphin ของบีวายดี ถูกกว่ารถรุ่น ID.3 ของโฟล์คสวาเก้นถึง 27% ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า ทางเดียวที่ค่ายรถยุโรปจะสู้ราคาได้ คือต้องบีบจากซัพพลายเออร์ภายนอกให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo