World News

‘จีน’ โค่น ‘ญี่ปุ่น’ ขึ้นแท่น ‘ส่งออกรถยนต์’ มากสุด ปี 66 อานิสงส์ ยอดขาย ‘อีวี’ พุ่ง

จีนผงาดขึ้นเป็น ผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก ในปี 2566 แทนที่ “ญี่ปุ่น” เป็นครั้งแรก แรงหนุนจากยอดขาย “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่แข็งแกร่ง

ข้อมูลจากองค์กรการค้าญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ในปี 2566 ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 16% จากปีก่อนหน้านี้ ที่ 4.42 ล้านคัน และถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่วนจีนส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 58% ที่ 4.91 ล้านคัน

ส่งออกรถยนต์

ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กำลังขยายตัวขึ้นทั่วโลก โดยบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของจีน อย่าง บีวายดี (BYD Co.) ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากรัฐบาล พากันส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเกือบ 80% ของยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 เป็นยานยนต์พลังงานใหม่ ที่มีทั้งยานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสม หรือไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก

จีน ยังส่งออกรถยนต์ที่ใช้น้ำมันไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรปถอนตัวออกจากตลาด เนื่องจากสงครามในยูเครน ทั้งจีนยังมีส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเคยครองตลาดอย่างแข็งแกร่งมายาวนาน เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ขณะเดียวกันการแข่งขันในประเทศที่เข้มข้น ทำให้บรรดาผู้ผลิตเหล่านี้ ต้องเร่งขยายยอดจำหน่ายในต่างประเทศ

ในปีที่แล้ว จีนยังส่งออกยานยนต์ใช้น้ำมันไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้น หลังจากรัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรเรื่องสงครามยูเครน

ส่งออกรถยนต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo