World News

‘รัสเซีย’ ห้ามส่งออก ‘น้ำมันเบนซิน’ นาน 6 เดือน หวังรักษา ‘เสถียรภาพราคา’ ในประเทศ

“รัสเซีย” ห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินนาน 6 เดือน เริ่ม 1 มีนาคมนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภค และเกษตรกร และเพื่อให้มีการบำรุงรักษาโรงกลั่นในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโลก

โฆษกประจำตัวนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ออกมายืนยันถึงคำสั่งห้ามดังกล่าว หลังจากที่สำนักข่าวอาร์บีซี ของรัสเซีย รายงานเรื่องนี้เป็นรายแรก

น้ำมันเบนซิน

อาร์บีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรี มิคาอิล มิชูสติน ได้อนุมัติคำสั่งห้ามส่งออกดังกล่าว ตามข้อเสนอของรองนายกรัฐมนตรีโนวัค ซึ่งลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“เพื่อชดเชยความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่มากเกินไป จำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาภายในประเทศ” นายโนวัค ระบุในในข้อเสนอดังกล่าว

รายงานระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อชดเชยการเติบโตของความต้องการน้ำมันเบนซิน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน พร้อมเสริมว่าอีกมาตรการที่อาจเป็นไปได้คือ การเพิ่มอัตราการจำหน่ายน้ำมันดีเซลในตลาดหลักทรัพย์เป็น 16%  อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดเหล่านี้จะไม่มีผลบังคับใช้กับกลุ่มประเทศในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ห้ามส่งออกน้ำมันเบนซิน ระหว่างวันที่ 21 กันยายน-17 พฤศจิกายน 2566 เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในตลาดเชื้อเพลิงยานยนต์ในประเทศ และได้ยกเลิกคำสั่งนี้ หลังจากตลาดเชื้อเพลิงในประเทศถึงจุดอิ่มตัว และมีการจัดหาส่วนเกิน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน เป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวอย่างมากต่อผู้ขับขี่รถยนต์ และเกษตรกร ในรัสเซีย ประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลก ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 15-17 มีนาคมนี้ ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันในรัสเซียบางแห่งได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยโดรนของยูเครนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

น้ำมันเบนซิน

จนถึงขณะนี้ น้ำมัน ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ถือเป็นสินค้าส่งออกขนาดใหญ่สุดของรัสเซีย โดยเป็นแหล่งรายได้หลักที่นำเงินต่างประเทศ เข้าสู่เศรษฐกิจรัสเซีย ที่มีมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และเป็นเครื่องมือที่สร้างความมั่นใจว่า กรุงมอสโกจะครองตำแหน่งผู้นำทางการเมืองด้านพลังงานโลกได้

คำสั่งห้ามส่งออกข้างต้น ยังมีขึ้น หลังจากที่สำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศของสหรัฐ (โอเอฟเอซี) เพิ่งประกาศคว่ำบาตร “ซอฟคอมฟลอต” บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่สุดของรัสเซีย รวมถึง เรือบรรทุกน้ำมัน 14 ลำ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท แตยังผ่อนผันให้เรือ 14 ลำดังกล่าวขนถ่ายน้ำมันดิบ หรือสินค้าอื่น ๆ รวมทั้งทำธุรกรรมกับเจ้าของเรือรายอื่นได้เป็นเวลา 45 วัน ในความพยายามล่าสุด ที่จะสกัดความพยายามของรัฐบาลรัสเซีย ในการหลีกเลี่ยงการกำหนดราคาสูงสุดสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบ

เมื่อปี 2565 กลุ่มประเทศร่ำรวย 7 ชาติ (จี7) รวมถึง อียู และออสเตรเลีย เห็นพ้องที่จะจำกัดราคาน้ำมันดิบ ส่งออกจากรัสเซียไว้ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้สิ่งที่เรียกว่า “เรือบรรทุกน้ำมันเงา” มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมา ซอฟคอมฟลอต โดนคว่ำบาตร จากออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักรไปแล้ว และโดนสหภาพยุโรปควบคุมการดำเนินงานด้วย

น้ำมันเบนซิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo