World News

นายกฯ ปาเลสไตน์ ประกาศลาออก ระบุ เปิดทางพลเมืองจัดการ ‘การเมือง’

นายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด ชเตย์เยห์ ของปาเลสไตน์ แจ้งวันนี้ว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดการทางการเมืองตามฉันทามติของชาวปาเลสไตน์ หลังจากอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

นายชเตย์เยห์ วัย 66 ปี เป็นนักวิชาการที่มาดำรงตำแหน่งในปี 2562 เขาแถลงต่อคณะรัฐมนตรีว่า การจัดการด้านรัฐบาล และการเมืองในก้าวถัดไป จะต้องคำนึงถึงความจริงที่กำลังเกิดขึ้นในกาซา การเจรจาเพื่อความเป็นเอกภาพแห่งชาติ และความจำเป็นเร่งด่วนเรื่องสร้างฉันทามติระหว่างชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังต้องขยายอำนาจขององค์การบริหารปาเลสไตน์เหนือดินแดนปาเลสไตน์ทั้งหมดด้วย

shutterstock 2064659927

การประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐกำลังกดดันประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ ให้ปรับเปลี่ยนการบริหารภายองค์การบริหารปาเลสไตน์ เนื่องจากประชาคมโลกต้องการยุติสงครามในกาซา และเริ่มวางโครงสร้างพื้นฐานทางการเมืองในการปกครองกาซาหลังสิ้นสุดสงคราม

การลาออกของนายชเตย์เยห์จะมีผลต่อเมื่อประธานาธิบดีอับบาสเห็นชอบ ซึ่งนายอับบาสอาจจะขอให้เขาทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทั้งนี้ องค์การบริหารปาเลสไตน์ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อนตามข้อตกลงสันติภาพออสโล มีอำนาจปกครองอย่างจำกัดเหนือเขตเวสต์แบงก์ ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง และเสียการปกครองกาซาให้แก่กลุ่มฮามาสในปี 2550

กลุ่มฟาตาห์ที่มีอำนาจในองค์การบริหารปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาสมีกำหนดพบกันที่กรุงมอสโกของรัสเซียในวันพุธนี้ (28 ก.พ.) เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงเรื่องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งแกนนำฮามาสเผยว่า หากตกลงได้แล้วจะต้องมีข้อตกลงเรื่องการปกครองชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดเป็นลำดับต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo